Quốc tế

EU bảo vệ 28 nước thành viên khỏi khủng bố

08:30, 13/02/2015 (GMT+7)

Ngày 12-2, tại Brussels (Bỉ), các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) bàn thảo về các bước đi nhằm bảo vệ 28 quốc gia thành viên, bao gồm việc trao đổi thông tin về biểu hiện của máy bay chở khách, thắt chặt kiểm soát ở biên  giới và đấu tranh chống chủ nghĩa cực đoan trên mạng Internet.

Cảnh sát Pháp phong tỏa khu vực bên ngoài trụ sở tuần báo Charlie Hebdo sau khi xảy ra vụ tấn công hồi tháng 1 vừa qua. 		Ảnh: AP
Cảnh sát Pháp phong tỏa khu vực bên ngoài trụ sở tuần báo Charlie Hebdo sau khi xảy ra vụ tấn công hồi tháng 1 vừa qua. Ảnh: AP

Trong một báo cáo gửi các chính phủ EU vào tháng 1 vừa qua, quan chức điều phối chống khủng bố của liên minh Gilles de Kerchove nói rằng, châu Âu đang đối mặt với mối đe dọa khủng bố nghiêm trọng và chưa từng có.

AP cho biết, sau các vụ tấn công liên tiếp xảy ra từ ngày 7-1 đến 9-1 ở thủ đô Paris của Pháp - nơi được mệnh danh là “trái tim châu Âu”, trong đó có vụ tấn công trụ sở tuần báo Charlie Hebdo, chính sách chống khủng bố được đặt lên bàn nghị sự của EU, vấn đề khủng bố trở thành nỗi ám ảnh của người dân lục địa già cỗi này. Các nước châu Âu đang tìm kiếm những giải pháp hiệu quả hơn để đối phó với lực lượng chiến binh Hồi giáo cực đoan, nhất là việc những người Hồi giáo gốc châu Âu đến Syria hoặc Iraq để gia nhập các tổ chức chiến binh và trở về nước thực hiện các cuộc tấn công.  

Theo AP, 28 nước thành viên EU hiện có 500 triệu dân, trong đó có ít nhất 20 triệu người Hồi giáo.

Cũng trong ngày 12-2, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố ông sẽ không ngần ngại triển khai đặc nhiệm tiêu diệt các thủ lĩnh tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang hoành hành ở Syria và Iraq. Từ tháng 8 năm ngoái, liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu đã tiến hành các cuộc không kích chống IS với cam kết “không để khủng bố IS có chốn nương thân”.

PHÚC NGUYÊN

.