Quốc tế

Indonesia muốn tập trận với Mỹ ở Biển Đông

08:08, 14/04/2015 (GMT+7)

Ngày 13-4, người phát ngôn của Hải quân Indonesia Manahan Simorangkir cho biết, nước này muốn tổ chức các cuộc tập trận quân sự thường niên với Mỹ ở gần quần đảo Natuna thuộc Biển Đông, gần khu vực Trung Quốc tuyên bố chủ quyền.

Theo Reuters, mặc dù Indonesia không tham gia tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông nhưng giới chức quân sự Jakarta đã cáo buộc Trung Quốc gộp cả quần đảo Natuna vào các vùng lãnh hải nằm trong “đường 9 đoạn”, một ranh giới mơ hồ mà Bắc Kinh tự vạch ra trên bản đồ nhằm áp đặt chủ quyền đối với gần 90% khu vực Biển Đông.  

Tuần trước, Mỹ bày tỏ quan ngại về việc Trung Quốc gia tăng các hoạt động cải tạo bãi đá trên Biển Đông. Washington cũng đã tổ chức một cuộc tập trận chung với Indonesia tại đảo Batam, cách quần đảo Natuna 480km. “Đây là cuộc tập trận thứ hai mà chúng tôi tiến hành với phía Mỹ tại khu vực này và chúng tôi đang lên kế hoạch để tiến hành tập trận chung tương tự vào năm tới. Chúng tôi muốn các cuộc tập trận này trở thành hoạt động thường niên”, người phát ngôn Simorangkir nói.

Các quan chức Indonesia cũng cho rằng, cuộc tập trận chung với Mỹ và việc nâng cấp căn cứ quân sự tại Natuna không nhằm đáp trả bất kỳ mối đe dọa cụ thể nào. “Indonesia không liên quan bất kỳ cuộc tranh chấp nào trên Biển Đông”, ông Simorangkir nhấn mạnh.

Tháng 3 vừa qua, Tổng thống Indonesia Joko Widodo cũng nói rằng, tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông không có cơ sở pháp lý theo luật quốc tế.

PHÚC NGUYÊN

.