Quốc tế

Hai miền Triều Tiên sẽ tổ chức đoàn tụ các gia đình ly tán

08:21, 08/09/2015 (GMT+7)

Ngày 7-9, các quan chức Chữ thập đỏ của CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc bắt đầu đàm phán về vấn đề đoàn tụ các gia đình bị ly tán trong cuộc chiến tranh Triều Tiên năm 1950-1953.

Các gia đình chia tay nhau sau khi gặp gỡ vào ngày 25-2-2014.  					                 Ảnh: AP
Các gia đình chia tay nhau sau khi gặp gỡ vào ngày 25-2-2014. Ảnh: AP

Đàm phán diễn ra tại làng đình chiến Panmunjom là kết quả của thỏa thuận mà CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc đã đạt được cách đây 2 tuần nhằm chấm dứt căng thẳng có nguy cơ dẫn đến xung đột quân sự giữa hai miền. AFP cho biết, đàm phán tập trung xác định thời gian tổ chức đoàn tụ, dự kiến diễn ra ở khu nghỉ mát núi Kumgang vào đầu tháng 10 tới.

Hàng triệu người đã bị ly tán trong cuộc chiến tranh Triều Tiên. Hầu hết đã qua đời mà không có cơ hội gặp lại hoặc chuyện trò với người thân khi tất cả phương tiện liên lạc dân sự (thư, điện thoại, email) giữa hai miền đều bị cấm. Khoảng 66.000 người Hàn Quốc, trong đó nhiều người hiện 80-90 tuổi, đang chờ cuộc đoàn tụ hiếm hoi này nhưng mỗi cuộc đoàn tụ thì chỉ có vài trăm người được chọn tham gia.  

Hãng AP cho biết, các quan chức Hàn Quốc từ lâu đã kêu gọi tổ chức các cuộc đoàn tụ thường xuyên hơn và tăng số lượng người tham gia. Song, CHDCND Triều Tiên không đồng ý đề nghị này. Lần đoàn tụ mới đây nhất được tổ chức vào tháng 2-2014, mỗi bên có 100 người tham gia.

PHÚC NGUYÊN

.