Quốc tế

Nga dọa cắt nguồn khí đốt cho Ukraine

07:31, 25/11/2015 (GMT+7)

Ngày 24-11, Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak nói rằng, Mátxcơva sẽ cắt nguồn cung cấp khí đốt cho Ukraine “trong nay mai” nếu Kiev không trả các khoản nợ trước đó. Hơn nữa, cắt nguồn khí đốt cũng nhằm trả đũa việc Kiev không cung cấp điện cho Crimea.

Các hãng thông tấn của Nga dẫn lời Bộ trưởng Novak cho biết, nước ông đã nối lại việc cung cấp khí đốt cho Ukraine trong gần 2 tháng qua sau khi hai nước ký thỏa thuận bảo đảm nguồn cung khí đốt đến hết tháng 3-2016. Song, Ukraine mới chỉ thanh toán tiền mua khí đốt một lần.

Theo AFP, một vụ nổ xảy ra vào cuối tuần qua trên bán đảo Biển Đen đã dẫn đến việc Crimea bị mất điện, ảnh hưởng đến 938.000 người. Điện phục vụ cho cuộc sống người dân nơi đây chủ yếu do Ukraine cung cấp. Nga đã gửi 300 máy phát điện đến bán đảo. Bộ trưởng Năng lượng Novak và Bộ trưởng Khẩn cấp Vladimir Puchkov đến Crimea vào tối 24-11.

Trước đó, ngày 23-11, Ukraine ngừng vận chuyển hàng hóa đến Crimea, làm dấy lên căng thẳng giữa Kiev với Mátxcơva. AFP cho rằng, căng thẳng càng gia tăng khi thỏa thuận thương mại tự do giữa Kiev với Liên minh châu Âu (EU) sẽ có hiệu lực vào ngày 1-1-2016. Nga phản đối thỏa thuận này và tuyên bố sẽ đáp trả bằng việc cấm nhập khẩu thực phẩm từ Ukraine.

BÌNH YÊN

.