Quốc tế

Ấn Độ xích lại gần Nga

08:45, 25/12/2015 (GMT+7)

Tối 23-12 (giờ Mátxcơva), Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi gặp gỡ Tổng thống Nga Vladimir Putin trong chuyến thăm nhằm thúc đẩy quan hệ đối tác giữa hai nước.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (trái) gặp gỡ Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Điện Kremlin.   				      Ảnh: AFP
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (trái) gặp gỡ Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Điện Kremlin. Ảnh: AFP

Trước thềm chuyến công cán, Thủ tướng Modi nói rằng, ông muốn thúc đẩy sự hợp tác giữa Ấn Độ với Nga trên các lĩnh vực kinh tế, năng lượng và an ninh; đồng thời gọi Mátxcơva - đối tác trong khối BRICS là “một trong những người bạn giá trị nhất trên thế giới của Ấn Độ” (BRICS bao gồm các nước: Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi).

Hãng Reuters cho biết, chuyến thăm của Thủ tướng Ấn Độ kéo theo các hợp đồng được ký kết trị giá lên đến 6 tỷ USD vào ngày 24-12 với Công ty Almaz-Antey của Nga, một nhà sản xuất hệ thống phòng không.
Thủ tướng Modi cho rằng, Nga có tiềm năng để trở thành đối tác hàng đầu trong sứ mệnh “sản xuất tại Ấn Độ” ở lĩnh vực quốc phòng. Thực tế, Nga và Ấn Độ đã chuyển từ quan hệ giữa bên mua với bên bán sang quan hệ đối tác cùng có lợi. Hồi đầu tuần này, Bộ Quốc phòng Ấn Độ nói rằng, chính phủ New Delhi đã xác định sẽ mua 5 hệ thống phòng không S-400 của Nga, ước tính khoảng 4,5 tỷ USD nhằm nỗ lực hiện đại hóa lực lượng phòng vệ của quốc gia châu Á này chống lại các vụ tấn công bằng bom trên không. Dự kiến trong 10 năm tới, Ấn Độ sẽ chi 250 tỷ USD để nâng cấp quân đội.

Giao dịch thương mại giữa Ấn Độ và Nga đạt dưới 10 tỷ USD trong năm 2014. Hai nước đặt mục tiêu tham mục tăng con số này lên 30 tỷ USD trước năm 2025.

THIÊN BÌNH

.