Quốc tế

Phụ nữ Saudi Arabia lần đầu tham gia bầu cử

10:43, 14/12/2015 (GMT+7)

Ngày 12-12 được xem là ngày lịch sử của phụ nữ Saudi Arabia khi lần đầu tiên họ được tham gia bầu cử và ứng cử. Đây là một bước tiến trong việc giảm sự kỳ thị giới tính ở Vương quốc Hồi giáo bảo thủ này.

Phụ nữ Saudi Arabia đi bỏ phiếu tại thủ đô Riyadh.   Ảnh: EPA
Phụ nữ Saudi Arabia đi bỏ phiếu tại thủ đô Riyadh. Ảnh: EPA

Theo dữ liệu từ Ủy ban bầu cử, gần 1,5 triệu cử tri từ 18 tuổi trở lên đã đăng ký bầu cử, trong đó có khoảng 119.000 phụ nữ, trong tổng số 21 triệu dân Saudi Arabia.

Trong số 6.440 ứng viên, có hơn 900 phụ nữ. Họ đã vượt qua nhiều trở ngại để tham gia cuộc bỏ phiếu lịch sử. Một quan chức Saudi Arabia ngày 13-12 cho biết, bà Salma bint Hizab al-Oteibi, một trong những ứng viên nữ, đã được bầu vào Hội đồng Madrakah ở thành phố linh thiêng Mecca. Kết quả đầy đủ vẫn chưa được công bố nhưng nhiều phụ nữ Saudi Arabia bày tỏ sự hân hoan trước sự kiện này. Song, trong chiến dịch tranh cử, các ứng viên nữ không thể gặp gỡ trực tiếp bất kỳ cử tri nam nào. Một số cử tri nam nói rằng, họ thiếu thông tin về các ứng viên nữ.

Quốc gia giàu dầu mỏ Saudi Arabia vốn tự hào có cơ sở hạ tầng hiện đại như các đường cao tốc, những tòa nhà chọc trời và nhiều trung tâm mua sắm… Tuy nhiên, phụ nữ vẫn chịu nhiều hạn chế, chẳng hạn bị cấm lái xe và phải trùm kín từ đầu đến chân khi đến nơi công cộng. Saudi Arabia là quốc gia cuối cùng trên thế giới chỉ cho phép đàn ông tham gia bỏ phiếu, tính đến ngày 11-12.

BÌNH YÊN

.