Quốc tế

Liên Hợp Quốc thúc đẩy thỏa thuận hòa bình ở Libya

10:43, 14/12/2015 (GMT+7)

Ngày 13-12, tại Rome, Ý và Mỹ chủ trì hội nghị hàn gắn các phe phái chính trị đang chia rẽ ở Libya nhằm thúc đẩy nhanh chóng thỏa thuận hòa bình do Liên Hợp Quốc (LHQ) hậu thuẫn.

Các phe đối lập tại Libya đã thống nhất ngày 16-12 tới là thời điểm ký thỏa thuận thành lập chính phủ đoàn kết dân tộc sau khi việc ký kết thỏa thuận nhiều lần bị hoãn. Theo AFP, phương Tây lo ngại nếu Libya không ký được thỏa thuận vào ngày 16-12, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), vốn đang có thành trì tại thành phố Sirte, sẽ lợi dụng sự rối loạn để mở rộng phạm vi hoạt động ở quốc gia Bắc Phi này. Hơn nữa, nếu không có một chính phủ thống nhất, người tị nạn và di cư từ Libya sẽ có thể lại đổ vào châu Âu.

Kế hoạch hòa bình kêu gọi thành lập chính phủ đoàn kết dân tộc trong vòng 40 ngày. Đến tháng 2-2016, Libya sẽ thành lập hội đồng tổng thống và bổ nhiệm nội các, bắt đầu tiến trình đưa Quốc hội đang đóng tại Tobruk về lại thủ đô Tripoli.

Hãng AP cho biết, Libya rơi vào hỗn loạn kể từ cuộc nổi dậy và lật đổ Tổng thống Muammar Gaddafi vào năm 2011. Từ đó, đất nước bị chia rẽ với 2 chính phủ đối lập, một bên là chính phủ được quốc tế công nhận ở thành phố phía đông Tobruk, một bên là chính phủ do các chiến binh Hồi giáo hậu thuẫn ở thủ đô Tripoli. Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian từng kêu gọi người dân Libya đoàn kết để tránh việc nước này trở thành “thiên đường” của IS.

THIÊN BÌNH

.