Quốc tế

Mỹ loại trừ khả năng đưa vũ khí hạt nhân tới Hàn Quốc

17:38, 12/01/2016 (GMT+7)

ĐNĐT - Mỹ và Hàn Quốc đang thảo luận việc điều động thêm “khí tài chiến lược” tới bán đảo Triều Tiên sau vụ thử bom nhiệt hạch tuần trước. Tuy nhiên, một quan chức Mỹ cho biết, Washington sẽ không điều động vũ khí hạt nhân tới Hàn Quốc.

Một máy bay ném bom B-52 của Mỹ bay cùng với các chiến đấu cơ khác trên bầu trời Hàn Quốc sau vụ thử bom nhiệt hạch của Triều Tiên.
Một máy bay ném bom B-52 của Mỹ bay cùng với các chiến đấu cơ khác trên bầu trời Hàn Quốc sau vụ thử bom nhiệt hạch của Triều Tiên.

Hôm 6-1, Bình Nhưỡng tuyên bố thử thành công một bom nhiệt hạch. Tuy nhiên, Mỹ tin rằng, đó chỉ là một vụ thử hạt nhân thông thường bởi bom nhiệt hạch sẽ mạnh gấp nhiều lần.

Trong một cuộc biểu dương sức mạnh và tỏ rõ sự ủng hộ đồng minh ở Châu Á, hôm 10-1, Washington đã đưa máy bay ném bom chiến lược B-52 tới vùng trời Hàn Quốc và sau đó trở lại căn cứ không quân Guam.

Sau vụ việc, báo Rodong Sinmun, thuộc Đảng Lao động Triều Tiên bình luận rằng, Mỹ đưa tình hình tới bờ vực chiến tranh.

Một quan chức tại Washington cho biết, hiện Mỹ và Hàn Quốc đang thảo luận kín việc điều động “đủ dạng” khí tài chiến lược mà Mỹ có tới bán đảo Triều Tiên.

Ông cho rằng, nếu Mỹ đưa vũ khí hạt nhân tới Hàn Quốc thì sẽ nhanh chóng làm leo thang một cuộc chạy đua vũ trang rất nguy hiểm tại khu vực. 

Và điều đó làm tăng khả năng Triều Tiên sẽ quyết liệt hơn nữa trong chương trình hạt nhân của nước này, quan chức trên nói thêm.

Theo phỏng đoán của truyền thông Hàn Quốc, có thể Mỹ sẽ điều động các máy bay ném bom B-2, tàu ngầm hạt nhân hoặc các chiến đấu cơ tàng hình F-22 tới Hàn Quốc trong thời gian tới.

Vào năm 1991, cựu Tổng thống Mỹ là George Bush đã quyết định rút vũ khí hạt nhân ra khỏi Hàn Quốc.

Quang Hiển (theo Reuters)

.