Quốc tế

Trừng phạt kinh tế Nga là quyết định sai lầm

08:21, 12/01/2016 (GMT+7)

Về kinh tế Nga, một trong những mối quan tâm của người dân nước này, Tổng thống Putin thừa nhận nền kinh tế đang bị ảnh hưởng nặng nề khi giá dầu sụt giảm. Tuy nhiên, giá dầu thấp sẽ kích thích tăng trưởng nội địa của Nga. Bởi lẽ, Mátxcơva đã không sử dụng thu nhập từ dầu cho các chi tiêu hằng ngày, đồng thời giảm chi tiêu, giúp làm lạnh mạnh hóa nền kinh tế.

Ông chủ Điện Kremlin gọi các biện pháp trừng phạt của phương Tây nhằm vào kinh tế Nga là quyết định sai lầm, thậm chí là quyết định ngu ngốc nhưng đó không phải là điều khó khăn nhất mà nước ông phải trải qua.

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nga trong năm 2015 chỉ đạt 3,8%, sản xuất công nghiệp đạt 3,3%, lạm phát tăng đến 12,7%. Song, ông Putin vẫn lạc quan cho rằng, trong tương lai gần, nền kinh tế quốc gia này sẽ ổn định và tiến tới tăng trưởng.

Xung quanh cuộc khủng hoảng ở Ukraine, Nga phải chịu các biện pháp trừng phạt của phương Tây hồi năm ngoái, cùng với giá dầu sụt giảm, khiến nền kinh tế của Mátxcơva rơi vào suy thoái, giá đồng rúp giảm đến 40%.

PHÚC NGUYÊN

.