Quốc tế

Trung Quốc xem trọng việc duy trì quan hệ với Philippines

07:43, 12/05/2016 (GMT+7)

Ngay sau khi ứng cử viên Rodrigo Duterte tuyên bố thắng cử Tổng thống Philippines, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nói rằng, Bắc Kinh xem trọng việc duy trì quan hệ với Manila.

Phát biểu tại Bắc Kinh, người phát ngôn Lục Khảng nói: “Trung Quốc hy vọng chính phủ mới của Philippines làm việc theo đúng hướng hiện nay với Bắc Kinh, giải quyết thỏa đáng các bất đồng giữa hai nước, đưa quan hệ song phương trở lại quỹ đạo thông qua những hành động cụ thể”.

Trang Channel News Asia dẫn lời người phát ngôn Peter Lavina của ông Duterte cho hay, tân Tổng thống cũng sẵn sàng đối thoại với Trung Quốc xung quanh vấn đề tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông.

Trước lúc đắc cử, ông Duterte cam kết nếu trở thành tổng thống sẽ giải quyết các tranh chấp liên quan đến Biển Đông thông qua đàm phán đa phương, với sự tham gia của các đồng minh là Mỹ, Nhật Bản và Úc, cùng các nước có tuyên bố chủ quyền trên vùng biển này. Ông Duterte cũng kêu gọi Trung Quốc tôn trọng vùng kinh tế đặc quyền 200 hải lý mà các quốc gia ven biển được hưởng theo luật pháp quốc tế; đồng thời hợp tác với Philippines để khai thác dầu khí ngoài khơi.

PHÚC NGUYÊN

.