Quốc tế

Ukraine bắt nghi phạm âm mưu tấn công dịp Euro 2016

08:44, 07/06/2016 (GMT+7)

Ngày 6-6, lực lượng an ninh Ukraine thông báo về việc bắt giữ một người đàn ông Pháp mang theo 125kg thuốc nổ TNT, bị cáo buộc âm mưu thực hiện các vụ tấn công trong thời gian diễn ra vòng chung kết giải bóng đá vô địch châu Âu (Euro 2016) ở Pháp.

Pháp đang báo động cao về nguy cơ khủng bố.             Ảnh: AFP
Pháp đang báo động cao về nguy cơ khủng bố. Ảnh: AFP

Tuyên bố trên được đưa ra chỉ một ngày sau khi Tổng thống Pháp Francois Hollande nói rằng, có nguy cơ xảy ra vụ tấn công trong khoảng thời gian từ ngày 10-6 đến 10-7. Đồng thời, nhà lãnh đạo này cam kết “làm tất cả để bảo đảm Euro 2016 thành công”.

Hãng AFP dẫn lời Giám đốc cơ quan an ninh Ukraine (SBU) Vasyl Grytsak nói rằng, một người đàn ông Pháp chưa xác định danh tính dự kiến tấn công “một nhà thờ Hồi giáo, một giáo đường Do Thái, các tổ chức thu thuế, các đơn vị cảnh sát tuần tra và nhiều địa điểm khác”. Theo ông Grytsak, nghi phạm có kế hoạch thực hiện 15 vụ tấn công. Các nhà chức trách đã thu giữ 5 khẩu súng trường Kalashnikov, hơn 5.000 viên đạn, 2 súng phóng lựu chống tăng, 125kg thuốc nổ TNT, 100 kíp nổ và những thứ khác.

Ông Grytsak cũng cho biết, vụ bắt giữ diễn ra vào ngày 21-5 vừa qua khi nghi phạm ở gần thị trấn biên giới Yagodyn của Ukraine để tìm cách vào Ba Lan. Nghi phạm đã thể hiện quan điểm tiêu cực về những hoạt động của chính phủ Pháp, tình trạng nhập cư ồ ạt, sự bành trướng của Hồi giáo và toàn cầu hóa, đồng thời đề cập các kế hoạch tấn công khủng bố.

Cũng theo AFP, Pháp hiện báo động cao về nguy cơ khủng bố sau vụ tấn công ở thủ đô Paris hồi tháng 1-2016 và tháng 11-2015. Trong lúc đó, Mỹ cũng cảnh báo công dân nước này về nguy cơ các vụ tấn công ở những sân vận động hoặc khu vực dành cho người hâm mộ khi người xem bóng đá đổ về Pháp.

THIÊN BÌNH

.