Quốc tế

Nga phản đối tập trận quy mô lớn của NATO

08:14, 08/06/2016 (GMT+7)

Ngày 7-6, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho rằng, Mátxcơva không thể là mối đe dọa khiến Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tiến hành các cuộc tập trận sát biên giới của Nga và leo thang quân sự tại khu vực này.

Anaconda-16 là lần diễn tập mới nhất trong hàng loạt cuộc tập trận của NATO ở Đông Âu.              Ảnh: AFP
Anaconda-16 là lần diễn tập mới nhất trong hàng loạt cuộc tập trận của NATO ở Đông Âu. Ảnh: AFP

Phát biểu trong cuộc họp báo với người đồng cấp Phần Lan Timo Soini tại Mátxcơva, Ngoại trưởng Lavrov khẳng định: Điện Kremlin sẽ có những biện pháp đáp trả việc NATO gia tăng hoạt động ở khu vực Baltic. Trong khi đó, Reuters dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin nói rằng, cuộc tập trận của NATO không đóng góp cho bầu không khí tin tưởng và an ninh ở lục địa.

Tập trận Anaconda-16 đang diễn ra ở Ba Lan, dự kiến kéo dài 10 ngày, với sự tham gia của khoảng 31.000 binh sĩ đến từ 21 nước, trong đó có 14.000 binh sĩ Mỹ, 12.000 binh sĩ Ba Lan, 1.000 binh sĩ Anh và binh sĩ đến từ các quốc gia từng thuộc Liên Xô cũ như Ukraine. Theo Ba Lan, nước này tiến hành tập trận chung quy mô lớn nhất từ trước đến nay cùng các đồng minh NATO nhằm củng cố an ninh khu vực, trong lúc mối quan hệ giữa phương Tây với Nga trở nên căng thẳng nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh.

Hãng AFP dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Antoni Macierewicz cho biết, tập trận Anaconda-16 nhằm kiểm tra khả năng của liên minh trong việc bảo vệ sườn phía đông và sự kiện này diễn ra trước thềm Hội nghị thượng đỉnh NATO ở Warsaw. Đây là tập trận quân sự lớn nhất của NATO kể từ các cuộc diễn tập Trident hồi năm ngoái.

PHÚC NGUYÊN

.