Quốc tế

Tổng thống Mỹ thăm châu Âu vào tháng 7

08:37, 08/06/2016 (GMT+7)

Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ thăm Ba Lan và Tây Ban Nha vào tháng 7 tới. Đây là chuyến công du châu Âu cuối cùng của ông Obama trên cương vị Tổng thống.

Hãng AFP dẫn tuyên bố của Nhà Trắng cho biết, ông Obama sẽ đến Warsaw từ ngày 7-7 đến 9-7 trước khi đến Tây Ban Nha. Trọng tâm nội dung thảo luận ở Warsaw có thể là cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Libya và căng thẳng với Nga.

Trong 8 năm tại nhiệm, có những lúc Tổng thống Obama gặp khó khăn trong quan hệ với các nước đồng minh lâu năm nhất của Mỹ ở châu Âu. Hơn nữa, mối quan hệ này còn được thử thách bởi chiến lược “xoay trục sang châu Á” của ông Obama. Bên cạnh đó, người đứng đầu nước Mỹ cũng từng công khai cho rằng, thật sai lầm khi phụ thuộc vào các đồng minh châu Âu trong việc khôi phục chính trị ở Libya sau nhiều thập niên dưới “triều đại” của ông Muammar Gaddafi. 5 năm sau khi ông Gaddafi bị lật đổ, quốc gia Bắc Phi này vẫn chìm trong khủng hoảng và bây giờ là căn cứ của IS…

Theo AFP, ông Obama sẽ có cuộc hội đàm song phương với Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda nhằm “tái khẳng định cam kết của Mỹ đối với an ninh của Ba Lan và trao đổi quan điểm về môi trường an ninh ở châu Âu”. Tại Tây Ban Nha, ông Obama sẽ gặp gỡ quyền Tổng thống của nước chủ nhà.

BÌNH YÊN

.