Quốc tế

Xung quanh vụ đảo chính bất thành: Thổ Nhĩ Kỳ ra lệnh bắt 121 người

08:07, 28/09/2016 (GMT+7)

Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ vừa ra lệnh bắt giữ 121 người bị tình nghi liên quan vụ đảo chính bất thành ở quốc gia này hôm 15-7 vừa qua. Việc bắt giữ lần này là một phần trong chiến dịch điều tra đang diễn ra trên quy mô rộng khắp nhằm vào những người bị tình nghi có dính líu đến giáo sĩ Fethullah Gulen, hiện sống lưu vong tại Mỹ.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan giữ quan điểm “mạnh tay” với những người liên quan vụ đảo chính bất thành. 		Ảnh: AFP
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan giữ quan điểm “mạnh tay” với những người liên quan vụ đảo chính bất thành. Ảnh: AFP

Hãng thông tấn Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 27-9 cho biết, trong số những người bị bắt giữ có các giám đốc của một tổ chức từ thiện với cáo buộc liên quan đến phong trào của ông Gulen. Anadolu cũng cho hay, cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã mở những cuộc trấn áp tại 18 thành phố khắp cả nước nhằm truy quét đến cùng các đối tượng tình nghi này.

Kể từ sau vụ đảo chính bất thành, hàng ngàn người ở Thổ Nhĩ Kỳ đã bị bắt; hàng chục ngàn công chức bị sa thải hoặc đình chỉ công tác trong các ngành bao gồm cả quân đội, công an, tư pháp và giáo dục.

Cũng trong ngày 27-9, theo AFP, Thổ Nhĩ Kỳ sa thải 87 người thuộc Tổ chức Tình báo quốc gia (MIT) bị cáo buộc liên quan vụ đảo chính; trong đó, 52 người bị cáo buộc hình sự.

THƯ LÊ

.