Hơn 20.600 người nhiễm virus Corona

.

Số người tử vong và nhiễm virus Corona (nCoV) trên thế giới vẫn không ngừng gia tăng trong lúc Trung Quốc thúc đẩy những nỗ lực ngoại giao để khẳng định, cường quốc châu Á này có thể kiểm soát được dịch bệnh.

Malaysia có 10 trường hợp dương tính với virus Corona. Trong ảnh: Các nhân viên y tế mang trang phục bảo hộ tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur, Malaysia ngày 4-2. 							Ảnh: AP
Malaysia có 10 trường hợp dương tính với virus Corona. Trong ảnh: Các nhân viên y tế mang trang phục bảo hộ tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur, Malaysia ngày 4-2. Ảnh: AP

Ngày 4-2, Hong Kong xác nhận ca tử vong đầu tiên do nhiễm nCoV và tổng số ca nhiễm bệnh ở đặc khu này hiện tại là 17 ca. Bệnh nhân tử vong là một người đàn ông 39 tuổi, đến Vũ Hán vào ngày 21-1 và trở về Hong Kong bằng đường sắt cao tốc, sau đó phát sốt vào ngày 31-1.

Như vậy, có 2 ca tử vong do nCoV bên ngoài Trung Quốc đại lục, ca đầu tiên ở Philippines. Một sinh viên Cameroon đang học tập tại Trung Quốc được xem là người châu Phi đầu tiên dương tính với nCoV, hiện được điều trị tại một bệnh viện thuộc thành phố Kinh Châu.

Trung Quốc đóng cửa thêm 2 thành phố

Theo báo South China Morning Post, số người chết do nCoV đã lên đến 427 người và có hơn 20.600 trường hợp mắc bệnh, trong đó 664 trường hợp phục hồi. Đa số các ca mắc bệnh ở Trung Quốc. Chính phủ Bắc Kinh đang thúc đẩy những nỗ lực ngoại giao để khẳng định với thế giới rằng, cường quốc châu Á này có thể kiểm soát được dịch bệnh và không muốn các nước áp đặt thêm lệnh cấm nhập cảnh đối với những người đến từ Trung Quốc.

“Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã khuyến cáo rõ ràng rằng, các nước không nên áp đặt hạn chế thương mại và du lịch không cần thiết”, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói.

Sau khi phong tỏa thành phố Ôn Châu, giới chức Trung Quốc còn áp dụng biện pháp hạn chế đi lại đối với thành phố Thái Châu và 3 quận thuộc thành phố Hàng Châu, đều thuộc tỉnh Chiết Giang. Tại thành phố Vũ Hán, thuộc tỉnh Hồ Bắc - tâm dịch nCoV, ngoài bệnh viện dã chiến Hỏa Thần Sơn với sức chứa khoảng 1.000 giường bệnh đã được đưa vào hoạt động và việc xây dựng Bệnh viện Lôi Thần Sơn hoàn thành trong tuần này, sẽ có thêm 3 bệnh viện khác; trong đó sân vận động, trung tâm triển lãm được chuyển đổi mục đích sử dụng thành bệnh viện.

Hãng Reuters cho hay, Trung Quốc đã đồng ý việc các chuyên gia của WHO đến nước này để hỗ trợ đối phó với dịch bệnh. Đoàn chuyên gia của WHO có thể đến Trung Quốc trong tuần này theo thỏa thuận giữa Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Theo CNN, điều đáng lưu ý là bà Sylvie Briand, Giám đốc Vụ các bệnh lây nhiễm và dịch bệnh của WHO cho rằng, tổ chức y tế này hiện chưa xem sự bùng phát của nCoV là đại dịch. Bà Briand xác nhận, rất khó để kiểm soát virus vì hàng loạt quốc gia trên thế giới hiện có các trường hợp mắc bệnh, nhưng bày tỏ hy vọng các biện pháp kiểm soát tại chỗ sẽ khống chế sự lây lan của nCoV. Vị quan chức y tế của WHO kêu gọi mọi người rửa tay thường xuyên vì việc sử dụng khẩu trang vẫn không đủ để bảo vệ khỏi nguy cơ nhiễm bệnh.

Bỉ có trường hợp đầu tiên nhiễm nCoV

Macau (Trung Quốc) tuyên bố sẽ đóng cửa các sòng bài trong 2 tuần khi đặc khu hành chính này có 10 trường hợp dương tính với nCoV. Trưởng đặc khu Macau Hạ Nhất Thành cho biết, thời gian đóng cửa các sòng bài có thể kéo dài hơn nếu dịch bệnh lan rộng.

Đài Loan (Trung Quốc) từ chối nhập cảnh đối với du khách nước ngoài - những người đã đến hoặc sống ở Trung Quốc đại lục trong 14 ngày qua. Lệnh cấm có hiệu lực từ ngày 7-2 và không áp dụng đối với người nước ngoài sống ở Macau hay Hong Kong (Trung Quốc).

Cũng trong ngày 4-2, Bỉ xác nhận một công dân nước này trở về từ thành phố Vũ Hán dương tính với nCoV và đang được giám sát y tế chặt chẽ. Đây là ca bệnh đầu tiên ở Bỉ. Malaysia cũng có công dân đầu tiên của quốc gia Đông Nam Á này mắc bệnh, 9 trường hợp trước đó đều là công dân Trung Quốc.
Singapore có thêm 6 ca mắc bệnh, trong đó có 4 trường hợp do lây từ người sang người. Hiện quốc đảo sư tử có tổng cộng 24 bệnh nhân nhiễm nCoV.

Hãng CNN dẫn thông tin từ Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc ngày 4-2 cho biết, tỷ lệ tử vong do virus Corona (nCoV) ở Trung Quốc đại lục là 2,1%. Riêng tại tỉnh Hồ Bắc, vùng tâm dịch, con số này là 3,1%. Trong 425 trường hợp tử vong ở Trung Quốc đại lục, 80% số bệnh nhân trên 60 tuổi và 75% số bệnh nhân vốn có một số bệnh tiềm ẩn.

PHÚC NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.