Thế giới khẩn trương chống dịch nCoV

.

Các nước trên thế giới đang khẩn trương thực hiện nhiều giải pháp để phòng chống dịch bệnh hô hấp cấp do virus Corona chủng mới (nCoV) khi 25 quốc gia/vùng lãnh thổ bên ngoài Trung Quốc đại lục có các trường hợp mắc bệnh.

New Zealand cấm nhập cảnh đối với toàn bộ người nước ngoài đến từ Trung Quốc đại lục. Trong ảnh: Hành khách đeo khẩu trang khi đến sân bay Auckland của New Zealand. 			   Ảnh: Getty/Images
New Zealand cấm nhập cảnh đối với toàn bộ người nước ngoài đến từ Trung Quốc đại lục. Trong ảnh: Hành khách đeo khẩu trang khi đến sân bay Auckland của New Zealand. Ảnh: Getty/Images

Hãng Tân Hoa xã ngày 2-2 dẫn lời Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường kêu gọi sự nỗ lực toàn diện để cải thiện việc phân bổ các thiết bị y tế quan trọng như trang phục bảo hộ và khẩu trang, nhất là đối với nhân viên y tế đang ở tuyến đầu chống dịch. Chính phủ Trung Quốc cam kết xử lý nghiêm những trường hợp tăng giá, hoặc tích trữ, trục lợi các thiết bị y tế.

Trước đó, ông Lý Khắc Cường đề nghị Liên minh châu Âu (EU) tạo điều kiện để Trung Quốc mua sắm vật tư y tế khẩn cấp từ các nước thành viên của khối. Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc xác nhận tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng thiết bị y tế ở Vũ Hán và các khu vực khác xảy ra dịch.

Trong khi đó, bệnh viện dã chiến Hỏa Thần Sơn (Huoshenshan) tại Vũ Hán với 1.000 giường bệnh đã được hoàn thành trong 8 ngày xây dựng và tiếp nhận 1.400 nhân viên y tế đến làm việc từ ngày 3-2. Nhiều bệnh viện với thiết kế nhân rộng mô hình điều trị SARS cũng đang xuất hiện trên khắp Trung Quốc.

Sáu quan chức ở thành phố Hoàng Cương, thuộc tỉnh Hồ Bắc bị sa thải vì làm việc thiếu hiệu quả trong công tác xử lý dịch bệnh. Tất cả trường học ở Hồ Bắc vẫn đóng cửa cho đến khi có thông báo mới.

Ca tử vong đầu tiên bên ngoài Trung Quốc

Ngày 2-2, giới chức Philippines công bố ca tử vong đầu tiên do nCoV ở quốc gia này, bệnh nhân là một người đàn ông Trung Quốc 44 tuổi đến từ Vũ Hán. Bệnh nhân được tiếp nhận điều trị vào ngày 25-1 sau khi có biểu hiện sốt, ho và đau họng, sau đó chuyển sang viêm phổi nặng. Đây cũng là ca tử vong đầu tiên bên ngoài biên giới Trung Quốc, nâng tổng số người chết vì nCoV lên 305 người. Trên thế giới hiện có gần 14.600 người dương tính với nCoV ở 27 quốc gia/vùng lãnh thổ, chủ yếu ở Trung Quốc đại lục.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte thông qua lệnh cấm nhập cảnh tạm thời đối với tất cả khách du lịch, ngoại trừ người Philippines, đến từ Trung Quốc và các khu vực tự trị của cường quốc châu Á này. Mỹ, New Zealand, Nhật Bản, Singapore và Úc đều áp đặt lệnh hạn chế tương tự.

Hãng CNN cho hay, chính phủ Hàn Quốc cấm công dân nước ngoài từng đến tỉnh Hồ Bắc trong 14 ngày qua nhập cảnh, đồng thời đình chỉ việc cho phép công dân Trung Quốc đến đảo Jeju mà không cần thị thực. Thủ tướng Chung Sye-kyun nói rằng, biện pháp này được áp dụng từ ngày 4-2 và khuyến cáo công dân Hàn Quốc từ Hồ Bắc trở về trong 14 ngày qua nên tự nguyện cách ly tại nhà trong 2 tuần. Hàn Quốc xác nhận có thêm 3 trường hợp mắc bệnh, nâng tổng số người dương tính với nCoV lên 15 người.

Những trường hợp từng ở Trung Quốc trong vòng 14 ngày qua cũng sẽ bị cấm nhập cảnh hoặc quá cảnh tại Indonesia. Chính phủ Indonesia tạm ngừng các chuyến bay giữa nước này và Trung Quốc đại lục từ ngày 5-2.

Các nước giám sát chặt chẽ và sơ tán công dân về nước

Bệnh nhân nhiễm nCoV mới nhất, ca thứ 8 tại Mỹ là một người vừa trở về từ tỉnh Hồ Bắc. Đối phó với dịch bệnh, Mỹ dành riêng các căn cứ quân sự ở California, Colorado và Texas để giám sát những người đến từ Hồ Bắc trong 14 ngày. Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, có khoảng 1.000 người đang được cách ly tại các căn cứ này.

Từ ngày 2-2, Mỹ cấm nhập cảnh đối với công dân nước ngoài đến Trung Quốc trong 14 ngày qua. Bất kỳ công dân Mỹ nào đã ở tỉnh Hồ Bắc trong thời gian nói trên đều được trở về nước nhưng bị giám sát chặt chẽ. Lực lượng Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc (USFK) còn áp đặt lệnh cách ly 14 ngày đối với binh sĩ đến Trung Quốc trong thời gian gần đây. “Nguy cơ đối với người Mỹ vẫn ở mức thấp, hành động trước mắt của chúng tôi là duy trì nguy cơ thấp này”, Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ con người Mỹ Alex Azar nói.

Chính phủ Anh cũng tiếp tục đưa công dân từ Vũ Hán về nước trong chuyến bay thứ hai vào ngày 2-2. Pháp hỗ trợ Mexico sơ tán 10 công dân quốc gia Bắc Mỹ đang ở Vũ Hán về nước. Các công dân Malaysia đang có mặt tại Vũ Hán được đưa về nước trong ngày 3-2, nhưng chỉ những người vượt qua thủ tục kiểm tra bằng máy chiếu tại sân bay Vũ Hán mới được phép lên máy bay.

VĨNH AN

 

;
;
.
.
.
.
.