Hơn 20.000 ca tử vong, Anh đối mặt với sức ép mở cửa

.

Hôm nay (27-4), Thủ tướng Anh Boris Johnson trở lại công việc sau khi mắc Covid-19 và được điều trị khỏi. Song, ông đối mặt với sức ép từ chính phủ về việc mở cửa trở lại trong lúc số ca tử vong ở Anh vượt qua mốc 20.000 người và số ca nhiễm lên đến gần 150.000 người.

Lệnh phong tỏa ở Anh kéo dài đến ngày 7-5.  Ảnh: AP
Lệnh phong tỏa ở Anh kéo dài đến ngày 7-5. Ảnh: AP

Hãng AFP cho biết, Thủ tướng Johnson nhập viện vào ngày 5-4 sau 10 ngày tự cách ly tại nhà vì mắc Covid-19. Sau đó, ông được đưa đến phòng chăm sóc đặc biệt của Bệnh viện St. Thomas và điều trị đến ngày 9-4. Ông Johnson ra viện vào ngày 12-4. Khi trở lại công việc, Thủ tướng Johnson sẽ tổ chức ngay cuộc họp riêng rẽ với các bộ trưởng. Theo đó, nhà lãnh đạo này sẽ quyết định thời điểm và lộ trình dỡ bỏ lệnh phong tỏa vốn được áp đặt từ ngày 23-3. Ngày 16-4, lệnh phong tỏa được kéo dài và sẽ xem xét lại vào ngày 7-5 tới. Ngày 24-4, chính phủ khẳng định còn quá sớm để mở cửa lại.

Khi Thủ tướng Johnson vắng mặt, chính phủ của ông bị chỉ trích vì thiếu thiết bị bảo hộ cá nhân cho nhân viên y tế, thiếu các bộ công cụ xét nghiệm và việc tiến hành xét nghiệm ít so với mục tiêu đề ra. Chủ tịch Công đảng đối lập Keir Starmer cáo buộc chính phủ “chậm phong tỏa, chậm xét nghiệm, chậm cung cấp thiết bị bảo hộ”.  Theo Văn phòng Trách nhiệm Ngân sách (OBR) - cơ quan ngân sách độc lập của Anh, kinh tế của đất nước sẽ giảm 35% trong quý 2-2020 nếu áp đặt phong tỏa trong 3 tháng. Tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng đến 10%, so với 3,9% hồi đầu năm, nghĩa là có thêm 2 triệu người thất nghiệp. Song đến nay, các bộ trưởng Anh vẫn từ chối công khai nói về thời điểm dỡ bỏ phong tỏa, chỉ lý giải rằng các chuyên gia không chắc chắn xứ sở sương mù đã vượt qua đỉnh dịch hay chưa.

Bộ Y tế Anh ghi nhận thêm 813 ca tử vong tại các bệnh viện vào ngày 25-4, nâng tổng số ca tử vong lên 20.319 ca. Giám đốc Cơ quan Y tế quốc gia Anh (NSH) Stephen Powis và Trưởng cố vấn khoa học của chính phủ Patrick Vallance cho rằng, việc giữ số ca tử vong dưới mức 20.000 trong thời gian qua là nỗ lực tốt. Song, theo AFP, số ca tử vong thực hiện có thể cao hơn khi tính các ca trong cộng đồng và tại nhà.

THIÊN BÌNH

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.