Lo thiệt hại kinh tế, Iran nới lỏng lệnh phong tỏa

.

Ngày 11-4, Iran cho phép mở cửa lại hầu hết các cơ quan chính phủ và các doanh nghiệp nhỏ, nhà máy, cửa hàng bên ngoài thủ đô Tehran do lo ngại việc phong tỏa cả nước cùng với lệnh trừng phạt sẽ làm kinh tế thêm khó khăn. 

Một bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân Covid-19 ở Tehran.                                            Ảnh: AP
Một bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân Covid-19 ở Tehran. Ảnh: AP

Hãng AFP cho biết, ở một số tỉnh của Iran, nhiều ô-tô xuất hiện trên đường phố khi mọi người trở lại công việc. 1/3 số nhân viên chính phủ vẫn làm việc ở nhà. Các doanh nghiệp ở thủ đô Tehran sẽ mở cửa trở lại vào ngày 18-4 nhưng phải đăng ký với các nhà chức trách và tuân thủ các quy định về giãn cách xã hội của Bộ Y tế Iran. Song, nhà hát, hồ bơi, phòng xông hơi, trường học, trung tâm mua sắm, nhà hàng vẫn tiếp tục đóng cửa.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc chính phủ nới lỏng lệnh phong tỏa khiến họ bối rối bởi giờ đây không thực hiện phong tỏa hoàn toàn, cũng không thực sự mở cửa đất nước trở lại. Theo AFP, quyết định nới lỏng phong tỏa vấp phải chỉ trích của các chuyên gia y tế và một số quan chức chính phủ, nhưng Tổng thống Iran Hassan Rouhani khẳng định: “Không còn cách nào khác”.

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) thậm chí dự đoán, tăng trưởng kinh tế của Iran không thể ở mức 0%, mà dưới ngưỡng này do dịch bệnh lây lan. Hơn nữa, trong 2 tháng qua, Iran đối mặt với tình trạng lạm phát gia tăng và sự sụt giảm giá trị tiền tệ. Vì vậy, Tổng thống Rouhani vừa muốn tiếp tục các hoạt động kinh tế trong điều kiện có thể, vừa chống Covid-19.

Iran hiện có hơn 71.600 ca nhiễm và 4.400 người tử vong. Một số nhà quan sát cho rằng, những con số này thực tế còn cao hơn.

THIÊN BÌNH

;
;
.
.
.
.
.