Tình hình Covid-19 tại ASEAN hết ngày 11-4: Gần 18.000 ca mắc bệnh; Thái Lan truy tố 5.000 người vi phạm lệnh giới nghiêm

.

Theo trang worldometers.info, tính tới hết ngày 11-4, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) có gần 18.000 ca mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 và 693 ca tử vong.

Thái Lan truy tố trên 5.000 người vi phạm lệnh giới nghiêm

Tuyến đường Ratchadaphisek thông thoáng do người dân hạn chế ra đường theo Sắc lệnh về tình trạng khẩn cấp. Ảnh: Ngọc Quang (P/v TTXVN tại Thái Lan)
Tuyến đường Ratchadaphisek thông thoáng do người dân hạn chế ra đường theo Sắc lệnh về tình trạng khẩn cấp. Ảnh: Ngọc Quang (P-v TTXVN tại Thái Lan)

Kể từ ngày 3-4, Thái Lan đã ghi nhận trên 6.500 trường hợp vi phạm lệnh giới nghiêm để phòng chống dịch Covid-19, khiến nhiều người dân kêu gọi chính phủ phải có những biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt hơn hoặc kéo dài thời gian giới nghiêm.

Phó phát ngôn viên Văn phòng Tổng chưởng lý (OAG) Prayuth Phetchakhun cho biết 5.264 người đã bị truy tố do vi phạm Sắc lệnh về tình trạng khẩn cấp, trong đó có tới 50% là những người trong độ tuổi từ 20-35. Theo ông Prayuth, các công tố viên sẽ đề nghị tòa án áp dụng các biện pháp bổ sung mà những đối tượng trên phải tuân thủ như “lệnh ở trong nhà”. Nếu bị đơn vi phạm lệnh này, họ sẽ phải đối mặt với án tù giam tối đa 6 tháng và-hoặc tiền phạt tối đa 300 USD.

Chính phủ Thái Lan đã ban bố Sắc lệnh về tình trạng khẩn cấp từ ngày 26-3 đến 30-4 hạn chế người dân đi lại. Trong số các chỉ thị được ban hành theo sắc lệnh trên có lệnh cấm tụ tập đông người gây nhiễu loạn xã hội và lệnh giới nghiêm trên toàn quốc từ 22h hôm trước đến 4h hôm sau.

Mặc dù không hài lòng với việc có một số lượng lớn người dân vi phạm lệnh giới nghiêm, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha cho biết ông sẽ không ban hành những hạn chế cứng rắn hơn vì những biện pháp đối phó với dịch Covid-19 trong vòng 100 ngày qua đang mang lại hiệu quả. Phát biểu trên truyền hình tối 10-4, Thủ tướng Prayut cho biết Thái Lan hiện có số lượng bệnh nhân Covid-19 ở mức độ có thể kiểm soát được và tỉ lệ tử vong thấp so với những nước hàng đầu khác. Ông Prayut cũng đã ký lệnh cho phép một số ngành nghề được làm việc trong thời gian giới nghiêm.

Ngày 11-4, Thái Lan xác nhận thêm 45 ca nhiễm mới và 2 ca tử vong do dịch bệnh này, nâng tổng số lên 2.518 ca mắc bệnh và 35 ca tử vong. Thủ đô Bangkok là địa phương có số ca mắc Covid-19 nhiều nhất, trong khi khi tỷ lệ lây nhiễm cao nhất được ghi nhận tại tỉnh Phuket.

Phần lớn các tỉnh Thái Lan đã cấm bán đồ uống có cồn, hưởng ứng lời kêu gọi của chính phủ không tổ chức các lễ hội trong dịp Tết cổ truyền Songkran.

Singapore: Số ca mắc Covid-19 vượt ngưỡng 2.000 người

Đo thân nhiệt phòng nhiễm COVID-19 tại sân bay ở Singapore ngày 27/2. Ảnh: THX/TTXVN
Đo thân nhiệt phòng nhiễm Covid-19 tại sân bay ở Singapore ngày 27-2. Ảnh: THX/TTXVN

Singapore trong vòng 24h qua ghi nhận thêm 198 ca nhiễm virus SARS-CoV-2, nâng tổng số ca mắc bệnh tại quốc đảo này lên 2.108 người.

Theo cập nhật hàng ngày của Bộ Y tế Singapore, một phụ nữ 86 tuổi người Singapore đã tử vong do những biến chứng sau khi mắc Covid-19 vào ngày 9-4, đây là ca tử vong thứ 7 tại Singapore và tất cả đều là người cao tuổi. Bệnh nhân mới tử vong sống tại nhà dưỡng lão Lee Ah Mooi, nơi ghi nhận 16 ca mắc bệnh và là ca tử vong thứ 2 liên quan tới nhà dưỡng lão này.

Toàn bộ 198 ca nhiễm SARS-CoV-2 mới ghi nhận là những trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng.

Cho tới nay, Singapore có tổng cộng 492 bệnh nhân đã hồi phục và ra viện. Phần lớn trong số 875 ca đang điều trị trong bệnh viện đều ở trong tình trạng ổn định và sức khỏe có cải thiện, trong khi 32 trường hợp đang nguy kịch cần điều trị đặc biệt. Ngoài ra, có 734 trường hợp khỏe mạnh, song xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 đang được cách ly và chăm sóc tại các cơ sở cộng đồng.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long ngày 10-4 kêu gọi người dân nước này tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 của chính phủ. Người dân càng tuân thủ nghiêm ngặt các lệnh hạn chế thì hiệu quả sẽ càng cao và các biện pháp sẽ càng sớm được nới lỏng.

Malaysia có thêm 184 ca nhiễm SARS-CoV-2 

Binh sĩ Malaysia đặt rào chắn để thực hiện Mệnh lệnh Kiểm soát Di chuyển (MCO) tại Kuala Lumpur, Malaysia, ngày 7/4/2020. Ảnh: THX/TTXVN
Binh sĩ Malaysia đặt rào chắn để thực hiện Mệnh lệnh Kiểm soát Di chuyển (MCO) tại Kuala Lumpur, Malaysia, ngày 7-4-2020. Ảnh: THX/TTXVN

 Bộ Y tế Malaysia ngày 11-4 đã ghi nhận thêm 184 ca nhiễm SARS-CoV-2, nâng tổng số ca nhiễm ở nước này lên thành 4.530 người. Malaysia trở thành nước có số lượng ca nhiễm SARS-CoV-2 nhiều nhất khu vực Đông Nam Á.

Số liệu mới nhất cho thấy, Malaysia có thêm 3 ca tử vong do Covid-19, nâng tổng số ca tử vong kể từ khi bùng phát dịch bệnh này lên thành 73 người. Theo bộ trên, 44% số ca nhiễm ở nước này đã hồi phục.

Philippines ghi nhận thêm 233 ca nhiễm SARS-CoV-2 

Nhân viên phun thuốc khử trùng nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19 tại Manila, Philippines ngày 7/4. Ảnh: THX/TTXVN
Nhân viên phun thuốc khử trùng nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19 tại Manila, Philippines ngày 7-4. Ảnh: THX/TTXVN

Bộ Y tế Philippines thông báo nước này ngày 11-4 đã ghi nhận thêm 26 ca tử vong do dịch bệnh Covid-19, nâng tổng số ca tử vong ở đây lên thành 247 người.

Bên cạnh đó, Philippines có thêm 233 ca nhiễm SARS-CoV-2, nâng tổng số ca nhiễm ở nước này lên thành 4.428 người. Cùng ngày, Philippines có 17 bệnh nhân Covid-19 hồi phục, nâng tổng số ca hồi phục lên thành 157 người.

Campuchia ghi nhận thêm 1 ca mắc Covid-19

Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 trên một đường phố ở Phnom Penh, Campuchia, ngày 25/3/2020. Ảnh: THX/TTXVN
Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm Covid-19 trên một đường phố ở Phnom Penh, Campuchia, ngày 25-3-2020. Ảnh: THX/TTXVN

Bộ Y tế Campuchia ngày 11-4 cho biết đã phát hiện thêm một ca dương tính với virus SARS-CoV-2, nâng tổng số bệnh nhân mắc Covid-19 tại vương quốc này lên 120 người.

Tuyên bố của bộ trên nêu rõ bệnh nhân là một nữ du khách Trung Quốc 31 tuổi, hiện tạm trú tại quận Duan Penh của thủ đô Phnom Penh. Cô này có tiếp xúc trực tiếp với một đồng hương 30 tuổi, người cũng đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 cách đây 4 ngày.

Trong một tuyên bố, Quốc vụ khanh kiêm người phát ngôn Bộ Y tế, bà Or Vandine nhấn mạnh: "Người phụ nữ này đã được cách ly để điều trị tại Bệnh viện Hữu nghị Khmer-Liên Xô (ở Phnom Penh)".

Theo bà Or Vandine, tính đến cuối ngày 10-4, Campuchia có thêm 3 bệnh nhân Covid-19 bình phục và xuất viện, nâng tổng số bệnh nhân được chữa khỏi tại nước này lên 75 người.

Các Ngoại trưởng ASEAN nhất trí 3 điểm ứng phó với Covid-19

Trước đó, trong cuộc họp Hội đồng Điều phối Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 25, ngày 10-4, các ngoại trưởng ASEAN đã nhất trí thành lập "Quỹ ứng phó Covid-19 của ASEAN" trong một nỗ lực nhằm ngăn chặn đại dịch Covid-19.

Điểm đầu tiên bao gồm tăng cường năng lực kiểm soát dịch bệnh và thành lập "Quỹ ứng phó Covid-19 của ASEAN", theo đó quỹ này sẽ được sử dụng để mua trang thiết bị y tế và hỗ trợ công tác nghiên cứu liên quan tới việc điều trị và vaccine.

Điểm thứ 2 là hỗ trợ các công dân ASEAN đang sinh sống ở khu vực này cũng như ở các quốc gia khác.

Điểm thứ 3 là giảm thiểu những tác động kinh tế - xã hội từ dịch bệnh, trong đó có kế hoạch phục hồi kinh tế.

Cuộc họp cũng thảo luận về những bước chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh đặc biệt của ASEAN và một cuộc họp trực tuyến bất thường ASEAN + 3 vào ngày 14-4 tới.

Theo Báo Tin tức

;
;
.
.
.
.
.