Dịch Covid-19: Thống kê khách du lịch nước ngoài, gửi về Bộ GTVT trước ngày 16-4

.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và Bộ Ngoại giao sẽ phối hợp cùng đại sứ quán các nước có công dân hiện đang bị kẹt tại các tỉnh, thành phố trong cả nước vì lý do khách quan, để tạo điều kiện sắp xếp, bố trí các chuyến bay đưa những công dân này hồi hương.

Bộ GTVT vừa có công văn hỏa tốc gửi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị rà soát, thống kê số lượng khách du lịch nước ngoài đang có mặt tại Việt Nam.

Theo nhận định của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, hiện Việt Nam đã xác định có dịch lây lan trong cộng đồng do các ca bệnh vào Việt Nam trước thời điểm hạn chế hoặc dừng nhập cảnh người nước ngoài. Việt Nam cũng đã phát hiện các ca bệnh là du khách nước ngoài sang tham quan du lịch, điển hình như BN 237 (nam, 64 tuổi, quốc tịch Thuỵ Điển).

Bác sĩ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (Đông Anh, Hà Nội) trao giấy chứng nhận khỏi bệnh cho bệnh nhân thứ 148 P.J.N. (quốc tịch Pháp), chiều 10/4/2020. Ảnh: TTXVN phát
Bác sĩ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (Đông Anh, Hà Nội) trao giấy chứng nhận khỏi bệnh cho bệnh nhân thứ 148 P.J.N. (quốc tịch Pháp), chiều 10-4-2020. Ảnh: TTXVN phát

Trước tình hình đó, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ GTVT chủ trì tổ chức việc đưa người nước ngoài rời Việt Nam.

Để thực hiện chỉ đạo này, Bộ GTVT đề nghị các Bộ, ngành, địa phương rà soát, thống kê số lượng khách du lịch là công dân nước ngoài hiện đang bị kẹt tại các tỉnh, thành phố trong cả nước vì lý do khách quan. Đó là những hành khách có thể đang bị cách ly do các hãng hàng không dừng chuyến bay hoặc quốc gia đến/quá cảnh đóng cửa biên giới... và có nhu cầu rời Việt Nam.

Bộ GTVT và Bộ Ngoại giao sẽ phối hợp cùng đại sứ quán các nước trong việc tạo điều kiện sắp xếp, bố trí các chuyến bay đưa những công dân trên về nước. Kết quả rà soát, thống kê khách du lịch nước ngoài đang có mặt tại Việt Nam gửi về Bộ GTVT trước ngày 16-4.

Trước đó, Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) đã có công văn hướng dẫn việc tạo điều kiện về thủ tục cấp thị thực, gia hạn tạm trú cho công dân nước ngoài ở lại Việt Nam do ảnh hưởng của dịch Covid-19 chưa thể xuất cảnh về nước từ cuối tháng 3.

Những công dân nước ngoài nhập cảnh theo diện miễn thị thực hoặc nhập cảnh bằng thị thực du lịch (bao gồm thị thực điện tử) đã hết hạn tạm trú, nhưng không có cơ quan, tổ chức bảo lãnh, chưa thể xuất cảnh vì lý do khách quan (bị cách ly hoặc do các hãng hàng không dừng chuyến bay, quốc gia đến/quá cảnh đóng cửa biên giới…), có thể thông qua đại sứ quán hoặc tổng lãnh sự quán làm thủ tục bảo lãnh gia hạn tạm trú (tối đa 30 ngày) để chờ xuất cảnh và nộp hồ sơ tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh. Thời gian thực hiện đến hết 30-4.

Các trường hợp nhập cảnh với mục đích công tác, làm việc, lao động, thăm thân hoặc mục đích khác, đề nghị đại sứ quán hoặc tổng lãnh sự quán hướng dẫn công dân liên hệ với cơ quan, tổ chức, cá nhân bảo lãnh theo quy định của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam. Những trường hợp quá hạn tạm trú dưới 10 ngày vì lý do khách quan bất khả kháng (có giấy tờ, tài liệu chứng minh) có thể được xem xét miễn phạt vi phạm hành chính.

Theo Báo Tin tức

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.