Ngày 1-1-2021, Anh sẽ kết thúc giai đoạn chuyển tiếp Brexit

.

Báo The Telegraph cho rằng, trong cuộc họp trực tuyến hôm nay (15-6), Thủ tướng Anh Boris Johnson sẽ cảnh báo Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen rằng, Vương quốc Anh sẽ kết thúc giai đoạn chuyển tiếp Brexit vào ngày 1-1-2021 và trở nên độc lập hoàn toàn dù không đạt được thỏa thuận thương mại với Liên minh châu Âu (EU). Song, ông Johnson vẫn thúc giục EU thống nhất thỏa thuận thương mại với Anh trước khi kết thúc mùa hè năm nay.

Cuộc họp vào ngày 15-6 nói trên diễn ra sau khi Bộ trưởng Văn phòng nội các Anh Michael Gove chính thức thông báo rằng, xứ sở sương mù sẽ không đề nghị kéo dài giai đoạn chuyển tiếp Brexit để có thêm thời gian đàm phán. Cuộc họp còn có sự tham dự của Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel, Chủ tịch Nghị viện châu Âu David Sassoli, Bộ trưởng Văn phòng nội các Anh Michael Gove và Trưởng đoàn đàm phán Anh David Frost. Giai đoạn chuyển tiếp dự kiến kết thúc vào ngày 31-12-2020. Thời gian chuyển tiếp có thể kéo dài thêm 2 năm nhưng đề nghị gia hạn phải được đưa ra trước ngày 1-7.

Nước Anh đã rời EU vào ngày 31-1 vừa qua. Song, xứ sở sương mù vẫn hưởng các lợi ích từ EU trong 11 tháng, tức cho đến khi kết thúc giai đoạn chuyển tiếp.  

Đến nay, sau 4 vòng đàm phán, Anh và EU vẫn bất đồng về một số vấn đề, nhất là xung quanh yêu cầu của khối gồm 27 thành viên về việc tiếp cận lâu dài với vùng biển của London. Hiện hai bên nhất trí tăng cường đàm phán trong tháng 7, kết hợp giữa đàm phán chính thức và các cuộc họp nhóm nhỏ hơn tại London và Brussels.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.