Anh "cấm cửa" Huawei

.

Chính phủ Anh yêu cầu các nhà cung cấp viễn thông nước này không mua thiết bị 5G của tập đoàn công nghệ Huawei (Trung Quốc). Bắc Kinh cho rằng, Anh trở thành “bản sao” của Mỹ khi “cấm cửa” Huawei.

Huawei có mặt ở Anh suốt 20 năm qua. Trong ảnh: Một bảng chỉ dẫn đến văn phòng Huawei ở thành phố Reading của Anh. Ảnh: Reuters
Huawei có mặt ở Anh suốt 20 năm qua. Trong ảnh: Một bảng chỉ dẫn đến văn phòng Huawei ở thành phố Reading của Anh. Ảnh: Reuters

Quyết định của Anh được xem là bất ngờ, bởi trước đó London cho phép Huawei tham gia các dự án phát triển 5G tại đất nước này với “vai trò giới hạn”, bất chấp những áp lực từ Mỹ. Hơn nữa, Huawei có mặt ở Anh suốt 20 năm qua. Hồi đầu năm nay, Huawei vẫn chiếm tối đa 35% thị trường Anh nhưng các thiết bị của hãng này không được sử dụng trong những phần cốt lõi của mạng 5G hoặc các địa điểm có vị trí địa lý nhạy cảm.

Hãng AP dẫn lời Bộ trưởng Kỹ thuật số, Văn hóa, Truyền thông và Thể thao Anh Oliver Dowden khẳng định, từ cuối năm nay, các nhà cung cấp viễn thông không được phép mua bất kỳ thiết bị 5G nào từ Huawei. Không những thế, chính phủ Anh còn yêu cầu các nhà mạng như Vodafone hay BT phải loại bỏ toàn bộ thiết bị của Huawei vào năm 2027.

Ông Dowden lý giải, lệnh trừng phạt do Mỹ áp đặt đối với Huawei hồi tháng 5 vừa qua đã làm thay đổi đáng kể vai trò của tập đoàn này trong dự án mạng 5G của Anh. “Khi chuỗi cung ứng của Huawei có nhiều bất ổn, Anh không tự tin bảo đảm an ninh của các thiết bị 5G do Huawei sản xuất”, ông Dowden nói.

Theo AFP, quyết định của Anh sẽ làm chậm trễ việc triển khai 5G tại xứ sở sương mù từ 2-3 năm và tốn thêm 2 tỷ bảng Anh (2,5 tỷ USD). Bộ trưởng Dowden cũng nói rằng, để đưa ra quyết định như vậy thật không dễ dàng, nhưng “đó là quyết định đúng đắn cho các nhà mạng của Anh, vì an ninh quốc gia và nền kinh tế cho hiện tại cũng như mai sau”.

Thực tế, từ đầu tháng 7, trước sự thúc ép của Mỹ, Thủ tướng Boris Johnson để ngỏ khả năng chính phủ của ông có thể hạn chế hơn nữa vai trò của Huawei trong việc xây dựng mạng 5G tại Anh. Lúc đó, đã có những thông tin cho rằng, Anh nhiều khả năng sẽ nối gót Mỹ để “quay lưng” với Huawei.

Tập đoàn Huawei kêu gọi London xem xét lại lệnh cấm. Người phát ngôn Ed Brewster của hãng công nghệ này tại Anh cho rằng, động thái của London chẳng qua là do sức ép từ Mỹ chứ không phải do lo ngại về an ninh. Trong khi đó, hãng AP dẫn lời Đại sứ Trung Quốc tại Anh Lưu Hiểu Minh gọi quyết định của London là “đáng thất vọng và sai lầm”. Hãng AFP cũng cho hay, Bắc Kinh chỉ trích London trở thành “bản sao của Mỹ”, đồng thời cam kết sẽ thực hiện các biện pháp để bảo vệ lợi ích của các công ty Trung Quốc. “Bất kỳ quyết định và hành động nào (của Anh) cũng phải trả giá”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói. Tờ Global Times ngày 15-7 đăng bài bình luận với tựa đề “Trung Quốc sẽ không ngồi yên trước lệnh cấm Huawei của Anh”.

Về phía Mỹ, Ngoại trưởng Mike Pompeo hoan nghênh quyết định của Anh. Theo các nhà phân tích, việc Anh đảo ngược lập trường cách đây chưa đầy 6 tháng của chính phủ Thủ tướng Johnson là chiến thắng ngoại giao của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Nhiều tháng qua, ông Trump thúc giục các đồng minh loại Huawei khỏi dự án phát triển mạng 5G. Vô hình trung Huawei trở thành vấn đề then chốt trong cuộc chiến địa chính trị giữa Mỹ và Trung Quốc. Washington cáo buộc hãng công nghệ khổng lồ này và ZTE của Trung Quốc tạo ra mối đe dọa an ninh mạng đáng kể.

Sau Anh, quốc gia nào sẽ nói “không” với Huawei? Theo các nhà phân tích, sắp tới có thể là Canada và cả Đức. Hồi tháng 6 vừa qua, Samsung tuyên bố đã được chọn là nhà cung cấp cơ sở hạ tầng mạng 5G cho tập đoàn viễn thông Telus Corp. của Canada. Trong khi đó, Giám đốc Cơ quan an ninh mạng của Pháp (ANSSI), ông Guillaume Poupard, nói rằng sẽ không có lệnh cấm hoàn toàn việc sử dụng thiết bị Huawei khi thiết lập mạng 5G của nước này.

PHÚC NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.