Bà Amy Coney Barrett trở thành Thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ

.

Ngày 26-10 (sáng 27-10, giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ bỏ phiếu xác nhận việc bà Amy Coney Barrett trở thành Thẩm phán Tòa án Tối cao theo đề cử của Tổng thống Donald Trump. Theo đó, bà Barrett (48 tuổi) là Thẩm phán Tòa án Tối cao thứ 115 của Mỹ, thay thế cố Thẩm phán Ruth Bader Ginsburg, trong lúc ngày bầu cử tổng thống đang đến gần.

Bà Amy Coney Barrett tuyên thệ nhậm chức tại Nhà Trắng.  						Ảnh: AP
Bà Amy Coney Barrett tuyên thệ nhậm chức tại Nhà Trắng. Ảnh: AP

Báo USA Today dẫn lời Tổng thống Trump gọi đây là “ngày quan trọng đối với Mỹ, với Hiến pháp Mỹ” và đánh giá bà Barrett là một trong những học giả luật xuất sắc nhất của đất nước. Với việc bà Barrett được bổ nhiệm, cán cân quyền lực tại Tòa án Tối cao sẽ nghiêng về phe bảo thủ nhiều hơn, với 6 thẩm phán bảo thủ và 3 thẩm phán tự do, có thể đưa ra những phán quyết có lợi cho đảng Cộng hòa.

Đảng Dân chủ đã nhiều lần phản đối việc đảng Cộng hòa đẩy nhanh tiến độ phê chuẩn bà Barrett. Lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Chuck Schumer đã đệ trình nhiều kiến nghị nhằm trì hoãn tiến trình này. Ông Schumer nói rằng, ngày 26-10 là “một trong những ngày đen tối nhất trong lịch sử 231 năm của Thượng viện Mỹ”.

Tòa án tối cao Mỹ là nơi đưa ra các quyết định quan trọng ảnh hưởng tới đời sống của người dân gồm vấn đề phá thai, chăm  sóc sức khỏe, quyền sở hữu súng...

THIÊN BÌNH

;
;
.
.
.
.
.