Trung Quốc mua dầu thô nhiều nhất từ Nga

.

Lượng dầu thô Trung Quốc nhập khẩu từ Nga tăng 55% lên mức cao kỷ lục vào tháng 5-2022 so với một năm trước đó. Nga đã vượt qua Saudi Arabia để trở thành nhà cung cấp dầu thô nhiều nhất cho đất nước có hơn 1,4 tỷ dân.

Hãng tin Reuters dẫn số liệu từ Tổng Cục Hải quan Trung Quốc công bố ngày 20-6 cho biết, tháng 5-2022, nhập khẩu dầu thô của Nga, bao gồm vận chuyển qua tuyến đường ống Đông Siberia - Thái Bình Dương, vận chuyển đường biển từ các cảng châu Âu và Viễn Đông của Nga, lên tới gần 8,42 triệu tấn (khoảng 1,98 triệu thùng/ngày), tăng hơn 25% so với mức 1,59 triệu thùng/ngày hồi tháng 4. Số liệu này cho thấy Nga vẫn tìm được khách hàng mua dầu thô, bất chấp lệnh trừng phạt xung quanh chiến dịch quân sự của Moscow ở Ukraine.

Cũng theo Reuters, trong lúc nhu cầu dầu thô ở Trung Quốc giảm do các biện pháp kiểm soát Covid-19 và nền kinh tế tăng trưởng chậm lại, các nhà nhập khẩu dầu hàng đầu, trong đó có tập đoàn lọc dầu Sinopec và Công ty Zhenhua Oil do nhà nước điều hành, đã tăng cường mua dầu giá rẻ của Nga.

Hiện Saudi Arabia là nước bán nhiều dầu thứ hai cho Trung Quốc (sau Nga) với khối lượng tăng 9% hồi tháng 5 so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức 7,82 triệu tấn (1,84 triệu thùng/ngày). Con số này giảm so với mức 2,17 triệu thùng/ngày hồi tháng 4.

Số liệu của Tổng Cục Hải quan Trung Quốc cũng cho hay, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã nhập khẩu 260.000 tấn dầu thô của Iran vào tháng trước, bất chấp các lệnh trừng phạt của Mỹ áp đặt với Tehran.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.