Quốc tế

Hàn Quốc xúc tiến lập đơn vị UAV

09:30, 28/12/2022 (GMT+7)

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol tuyên bố đẩy nhanh thành lập đơn vị máy bay không người lái (UAV) cho quân đội nước này, sau vụ 5 UAV nghi của Triều Tiên xâm phạm không phận.

Theo Yonhap, phát biểu tại phiên họp nội các ngày 27-12, Tổng thống Yoon Suk-yeol cho biết: “Chúng tôi đã lên kế hoạch thiết lập đơn vị UAV sớm nhất có thể để giám sát và trinh sát các cơ sở quân sự quan trọng của Triều Tiên”. Tổng thống Yoon cảm thấy đáng tiếc khi Quốc hội cắt giảm 50% ngân sách chính phủ cho hoạt động chống UAV trong năm 2023 và tuyên bố sẽ nỗ lực thuyết phục cơ quan này tăng chi tiêu.

Trước đó, sáng 26-12, 5 UAV được cho của Triều Tiên vượt qua biên giới liên Triều, khiến Hàn Quốc phải tạm hoãn các chuyến bay dân sự. Đây là đầu tiên trong 5 năm qua, Hàn Quốc thông báo phát hiện UAV của Triều Tiên xuất hiện trong lãnh thổ. Hàn Quốc đã gửi thông điệp cảnh báo, bắn cảnh cáo và điều chiến đấu cơ, trực thăng tấn công để chặn các UAV này. Hiện vẫn chưa thể xác nhận những UAV này có mang theo vũ khí hay không. Cùng ngày, Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho hay, quân đội nước này sẽ đáp trả một cách cứng rắn và mạnh mẽ trước các hành động khiêu khích như vậy của Bình Nhưỡng trong tương lai. Trong khi đó, Mỹ đang tham vấn chặt chẽ với Hàn Quốc để tìm ra bản chất hành động mới nhất của Triều Tiên; đồng thời khẳng định cam kết bảo vệ Hàn Quốc không thay đổi.

NGHI VĂN

.