Quốc tế

Mỹ duy trì chính sách nhập cư thời ông Trump

09:20, 29/12/2022 (GMT+7)

Tòa án Tối cao Mỹ ra phán quyết giữ nguyên chính sách nhập cư được cựu Tổng thống Donald Trump ban hành khi Covid-19 bùng phát.

Theo Reuters, sắc lệnh y tế công cộng khẩn cấp có tên Điều khoản 42 được ban hành cách đây 2 năm trong bối cảnh gia tăng lo ngại về làn sóng người nhập cư bất hợp pháp. Chính sách này cho phép các cơ quan chức năng nhanh chóng trục xuất những người di cư bị bắt giữ tại biên giới với Mexico, qua đó ngăn chặn hàng triệu người vượt biên trái phép ở biên giới phía tây nam xin tị nạn vào Mỹ trong thời kỳ Covid-19. Sắc lệnh hết hiệu lực vào ngày 21-12 theo phán quyết của một thẩm phán liên bang hồi tháng 11-2022. Tuy nhiên, hôm 19-12, nhóm tổng chưởng lý của 19 bang kháng nghị phán quyết này lên tòa án tối cao, đề nghị giữ nguyên hiệu lực của Điều khoản 42. Các tổng chưởng lý này cho rằng việc bãi bỏ sắc lệnh có thể làm gia tăng số lượng người di cư tại các cửa khẩu biên giới, vốn đã lên đến mức kỷ lục trong thời gian qua. Tòa án Tối cao Mỹ đã chấp thuận kháng nghị trên vào ngày 27-12.

Những người ủng hộ nhập cư đã khởi kiện để chấm dứt hạn chế của Điều khoản 42 khi cho rằng chính sách này đã lỗi thời khi các phương pháp điều trị Covid-19 được cải thiện. Tổng thống Joe Biden cho biết, Tòa án Tối cao sẽ không đưa ra phán quyết về Điều khoản 42 cho đến tháng 6-2023, song ông nghĩ rằng chính sách này đến thời điểm đó sẽ hết hiệu lực.

NGHI VĂN

.