Quốc tế

Hội nghị thượng đỉnh EU trước loạt thách thức lớn

09:15, 24/03/2023 (GMT+7)

Lãnh đạo các nước Liên minh châu Âu (EU) họp thượng đỉnh ngày 23 và 24-3 tại Brussels để thảo luận việc nâng cao năng lực cạnh tranh trong dài hạn của EU, an ninh năng lượng và vấn đề người di cư cũng như cách ứng phó xung đột tại Ukraine.

Chủ đề đầu tiên sẽ được thảo luận tại thượng đỉnh lần này là về cuộc xung đột tại Ukraine, trong đó cam kết tiếp tục hỗ trợ quân sự cho Kiev cũng như gia tăng năng lực công nghiệp quốc phòng châu Âu. Tiếp đến, EU tập trung tìm các biện pháp tức thì nhằm cải thiện năng lực cạnh tranh của khu vực và thúc đẩy thị trường chung gắn kết chặt chẽ hơn sau 30 năm hình thành.

Đây là thời điểm phù hợp để nâng cao năng lực cạnh tranh trước áp lực ngày càng gia tăng từ chính sách bảo hộ của các đối thủ kinh tế lớn. Hiện tại, Ủy ban châu Âu đang chịu sức ép rất lớn về việc phải sớm đưa ra các hành động quyết liệt nhằm trả đũa chính sách của Mỹ và bảo vệ lợi ích cho các công ty châu Âu, nếu không hàng loạt tập đoàn lớn tại “lục địa già” sẽ chuyển sản xuất ra khỏi châu lục này vì năng lực cạnh tranh bị suy giảm nghiêm trọng.

Về vấn đề năng lượng, ưu tiên đặt ra là xem xét việc giảm tiêu thụ năng lượng và giảm giá. Vấn đề gây căng thẳng nhất vẫn là cách thức giảm dần tiến tới loại bỏ phụ thuộc năng lượng vào Nga và phi carbon hóa toàn bộ hệ thống năng lượng EU.

Trong bối cảnh số lượng người nhập cư bất hợp pháp ngày càng tăng, các lãnh đạo EU sẽ đánh giá những sáng kiến quản lý đường biên giới hỗn hợp và biện pháp phối hợp trong tiếp nhận hay đưa người di cư hồi hương. Trọng tâm thảo luận sẽ là các biện pháp tăng cường hợp tác ngăn chặn tình trạng buôn người và triệt phá các tổ chức tội phạm.

NGHI VĂN

.