Quốc tế

Biến đổi khí hậu làm thay đổi biên giới giữa Thụy Sĩ và Ý

07:45, 04/08/2023 (GMT+7)

Biến đổi khí hậu đang khiến các sông băng trên dãy Alps tan chảy, làm biến đổi cảnh quan, buộc chính quyền Thụy Sĩ và Ý phải xác định lại biên giới giữa hai nước. Theo Văn phòng Trắc địa Liên bang Thụy Sĩ (Swisstopo), Ủy ban duy trì biên giới quốc gia giữa Thụy Sĩ và Ý đã họp tại Bern trong các phiên họp thường kỳ, trong đó tập trung chủ yếu vào việc điều chỉnh biên giới ở vùng Testa Grigia/Plateau Rosa và thỏa thuận liên quan đã được soạn thảo. Các thủ tục phê duyệt thỏa thuận trên “hiện đang được triển khai ở cả Thụy Sĩ và Ý”.

Ở các vùng núi cao của châu Âu, biên giới chính trị thường được vẽ theo các khe núi. Khi những điều này dịch chuyển do sự nóng lên toàn cầu, các đường biên giới cần phải điều chỉnh. Swisstopo khẳng định: “Do biến đổi khí hậu và các sông băng ở Thụy Sĩ đang tan chảy nhanh chóng, và có thể sẽ còn nhiều trường hợp tương tự xảy ra trong tương lai”.

Vấn đề trở nên đáng quan tâm vì kinh tế khu vực này phụ thuộc vào du lịch trượt tuyết. Sông băng Theodul, nằm ngay trên biên giới Thụy Sĩ - Ý, mất gần 1/4 diện tích từ năm 1973 đến năm 2010. Các khu nghỉ dưỡng ở độ cao thấp hơn phải vật lộn để có tuyết. Biến đổi khí hậu khiến sông băng lớn nhất đang bị thu hẹp, trong khi nhiều sông băng nhỏ hơn biến mất hoàn toàn. Băng tan khiến các đường trượt tuyết lần đầu tiên bị đóng cửa mùa hè năm 2022 và một số tảng đá ở phía Ý không còn bị tuyết bao phủ sau nhiều thập niên.

NGHI VĂN

.