Quốc tế

Thái Lan: Đảng Pheu Thai công bố ứng cử viên Thủ tướng

07:46, 04/08/2023 (GMT+7)

Đảng Vì nước Thái (Pheu Thai) tuyên bố sẽ đề cử tài phiệt bất động sản Srettha Thavisin làm ứng viên trong cuộc bỏ phiếu bầu Thủ tướng Thái Lan sắp tới.

Theo The Nation, Pheu Thai đã xác định được các ứng viên cho những vị trí quan trọng khác trong chính phủ. Theo đó, bà Paetongtarn Shinawatra, con gái út của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra sẽ được bổ nhiệm làm Ngoại trưởng. Bà Paetongtarn từng được xem là ứng viên nặng ký của Pheu Thai cho ghế thủ tướng.

Một thành viên cấp cao khác của Pheu Thai là ông Chonlanan Srikaew nhiều khả năng giữ chức Bộ trưởng Nội vụ. Với những vị trí khác trong nội các, Pheu Thai sẽ đàm phán với các đảng trong liên minh để đề cử. Tuần trước, bà Shinawatra thông báo trên Instagram rằng ông Thaksin sẽ về Bangkok ngày 10-8.

Quốc hội Thái Lan dự kiến bỏ phiếu bầu tân thủ tướng vào ngày 4-8. Tuy nhiên, ngày 3-8, Chủ tịch Hạ viện Thái Lan Wan Muhamad Noor Matha cho biết, cuộc bỏ phiếu hoãn lại cho đến khi tòa Hiến pháp ra phán quyết về kiến nghị liên quan tư cách ứng viên thủ tướng của lãnh đạo đảng Tiến bước (MFP) Pita Limjaroenrat dự kiến ngày 16-8.

Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh đảng Pheu Thai thông báo sẽ rời khỏi liên minh 8 đảng do MFP lãnh đạo để cố gắng thành lập chính phủ liên minh của riêng mình. Trong khi đó, Tổng thư ký MFP Chaithawat Tulathon ngày 2-8 tuyên bố rằng đảng này sẵn sàng đóng vai trò đối lập.

GIA NGHI

.