Quốc tế

Trung Quốc rơi vào giảm phát

07:21, 10/08/2023 (GMT+7)

Báo cáo công bố ngày 9-8 của Cơ quan Thống kê quốc gia Trung Quốc (NBS) cho thấy, lần đầu tiên trong vòng 2 năm, kinh tế Trung Quốc rơi vào tình trạng giảm phát khi đồng thời chỉ số giá tiêu dùng (CPI) và chỉ số giá sản xuất (PPI) đều thấp.

Theo Bloomberg, CPI - thước đo chủ chốt của lạm phát, trong tháng 7-2023 giảm 0,3% so với cùng kỳ năm ngoái, sau khi “đi ngang” trong tháng 6-2023. PPI cũng giảm tháng thứ mười liên tiếp, với mức giảm 4,4% trong tháng 7-2023 so với cùng kỳ năm ngoái, mức giảm sâu hơn dự báo. PPI giảm thường đồng nghĩa với việc tỷ suất lợi nhuận của doanh nghiệp cũng đi xuống. Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 11-2020 Trung Quốc chứng kiến cả CPI và PPI cùng giảm.

Những bất ổn đang diễn ra trong lĩnh vực bất động sản được cho là nguồn gốc chính cho “cú sốc giảm phát” này. Đây vốn là lĩnh vực chiếm tới 25% GDP của nước này. Ngoài ra, hoạt động xuất khẩu chững lại cũng góp phần vào tình trạng giảm phát của Trung Quốc khi đây vốn là nguồn tăng trưởng chính của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Ngày 8-8, các thống kê chính thức cho thấy xuất khẩu của nước này giảm ở mức cao nhất trong hơn 3 năm. Bên cạnh đó, xu hướng “thắt lưng buộc bụng” của người tiêu dùng khiến giá cả giảm sâu.

Áp lực giảm phát đang đe dọa doanh nghiệp Trung Quốc. Về lý thuyết, nếu giá giảm trên nhiều loại hàng hóa trong thời gian dài thì người tiêu dùng có thể trì hoãn mua hàng, tác động hạn chế hoạt động kinh tế hơn nữa và buộc các doanh nghiệp phải tiếp tục giảm giá. Vòng tuần hoàn giá giảm và giảm tiêu dùng sẽ “bóp nghẹt” doanh thu và lợi nhuận, khiến các công ty hạn chế đầu tư và giảm việc làm, dẫn đến trì trệ kinh tế.

Trung Quốc đã trải qua giai đoạn giảm phát ngắn vào cuối năm 2020 và đầu năm 2021. Nhiều nhà phân tích lo ngại, tình trạng giảm phát sẽ kéo dài hơn trong lần này. Bloomberg dự đoán, lạm phát năm 2023 của Trung Quốc chỉ ở mức 0,8%. Lạm phát thấp làm tăng lãi suất thực, đẩy chi phí trả nợ của các doanh nghiệp lên cao và làm suy yếu hoạt động cho vay của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) khiến PBoC nhiều khả năng hạ lãi suất tham chiếu trong quý 3-2023.

GIA NGHI

.