Quốc tế

Gia hạn lệnh ngừng bắn ở Gaza

09:48, 29/11/2023 (GMT+7)

Ngày 27-11, Bộ Ngoại giao Qatar cho biết, Israel và phong trào Hồi giáo Hamas đạt được thỏa thuận kéo dài lệnh ngừng bắn tại Dải Gaza thêm 2 ngày sau khi thỏa thuận ban đầu hết hiệu lực vào sáng 28-11.

Theo Reuters, trên mạng xã hội X, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Qatar viết: “Israel và Hamas đã đạt thỏa thuận nhằm kéo dài lệnh ngừng bắn thêm 2 ngày ở Dải Gaza”. Hamas cùng ngày thông báo đã nhất trí với Qatar và Ai Cập về việc gia hạn lệnh ngừng bắn với Israel thêm 2 ngày với các điều kiện tương tự như lệnh ngừng bắn 4 ngày trước đó. Mark Regev, một cố vấn cấp cao của Thủ tướng Israel, cũng xác nhận việc gia hạn lệnh ngừng bắn. Ông Regev nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ không dừng lại cho đến khi toàn bộ con tin được tự do”.

Theo tờ Times of Israel, chính phủ nước này tối 27-11 đã thông qua danh sách gồm 50 nữ tù nhân Palestine có khả năng được trả tự do sớm như một phần của thỏa thuận gia hạn lệnh ngừng bắn, qua đó đảm bảo thả thêm gần 20 người Israel bị Hamas bắt làm con tin. Kể từ ngày 24-11 đến nay, 50 người Israel và 150 người Palestine đã được trả tự do, trong đó đợt gần nhất vào tối 27-11, có thêm 11 con tin người Israel và 33 người Palestine được phóng thích.

Trong khi đó, báo Jerusalem Post đưa tin, Hamas tuyên bố sẵn sàng đàm phán các điều kiện để thả các quân nhân Israel bị bắt giữ trong các cuộc giao tranh. Theo tuyên bố của Hamas, vấn đề trên không nằm trong các cuộc đàm phán về lệnh ngừng bắn tạm thời và điều kiện để thả các quân nhân Israel sẽ khác với điều kiện thả dân thường.

NGHI VĂN

.