Quốc tế

Liên minh kinh tế Á - Âu tìm hướng phát triển mới

08:14, 27/12/2023 (GMT+7)

Ngày 25-12, tại cuộc họp ở St. Petersburg (Nga), các nhà lãnh đạo thuộc Liên minh Kinh tế Á - Âu (EAEU- gồm Armenia, Belarus, Kazakhstan, Kyrgyzstan và Nga) thông qua tuyên bố về tăng cường phát triển liên minh.

Theo Sputnik, trong cuộc họp của Hội đồng kinh tế Á-Âu tối cao, các nhà lãnh đạo của những nước thành viên EAEU tổng kết những thành quả của khối trong những năm qua; thảo luận triển vọng hợp tác tương lai; thông qua tuyên bố thúc đẩy phát triển kinh tế trong khuôn khổ liên minh đến năm 2030 và giai đoạn đến năm 2045. Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, tuyên bố nêu các biện pháp cụ thể nhằm tăng cường nỗ lực chung trong các lĩnh vực then chốt và xác định các lĩnh vực hợp tác bổ sung, trong đó có chương trình nghị sự về khí hậu, y tế và du lịch. Trong 9 tháng đầu năm 2023, thương mại giữa 5 nước EAEU tăng 8,9%. Kể từ khi thành lập, thương mại giữa các thành viên EAEU tăng gần gấp đôi, với GDP của khối tăng từ 1.600 tỷ USD lên 2.500 tỷ USD.

Tại cuộc họp, EAEU và đại diện của chính phủ Iran ký thỏa thuận thương mại tự do toàn diện, thay thế thỏa thuận tạm thời có hiệu lực từ năm 2019. Hai bên cũng thống nhất mở rộng hợp tác về khai thác mỏ, giáo dục, y tế... Cũng tại cuộc họp, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho rằng, Armenia sẽ vẫn ở lại EAEU. Ông Lukashenko cũng lưu ý, ông hoài nghi với quan điểm cho rằng các nước phương Tây sẽ giúp Armenia bằng mọi cách. Theo ông, cần tách biệt những tuyên bố công khai của các chính trị gia và bối cảnh thực sự.

NGHI VĂN

.