Quốc tế

Cuộc đối đầu chưa có hồi kết

08:06, 05/03/2024 (GMT+7)

Ngày 4-3, Bộ Y tế Hàn Quốc bắt đầu tiến hành đình chỉ giấy phép của khoảng 7.000 bác sĩ thực tập sinh khi họ phớt lờ lệnh của chính phủ để quay trở lại làm việc, đồng thời cảnh báo hình phạt như vậy sẽ không thể đảo ngược.

Theo Yonhap, đây là động thái cứng rắn mới nhất của Chính phủ Hàn Quốc trong nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng y tế chưa có hồi kết sau khi hơn 9.000 bác sĩ tập sự tại 97 bệnh viện và cơ sở y tế toàn quốc đồng loạt nộp đơn xin nghỉ việc trong hai tuần qua. Họ nghỉ việc nhằm phản đối kế hoạch của chính phủ tăng thêm 2.000 chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường y đến năm 2025.

Chính phủ Hàn Quốc lý giải, chính sách này là việc làm cần thiết để giải quyết tình trạng thiếu bác sĩ, đặc biệt tại các vùng nông thôn và trong các lĩnh vực y tế thiết yếu như phẫu thuật rủi ro cao, nhi khoa, sản khoa và cấp cứu. Ở chiều ngược lại, Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc (KMA) chỉ trích chính phủ đã không tham vấn giới chuyên môn đầy đủ và nếu tăng số lượng bác sĩ, tỷ lệ cạnh tranh trong ngành sẽ cao hơn và chất lượng bác sĩ sẽ đi xuống do phải đào tạo quá nhiều sinh viên cùng một lúc. Ở khía cạnh khác, sự chênh lệch lớn do lương thấp hơn ở hầu hết lĩnh vực tác động không nhỏ đến tâm lý của các bác sĩ tập sự.

Hành động nghỉ việc tập thể của bác sĩ tập sự, những người giữ vai trò khá quan trọng trong hỗ trợ phẫu thuật và dịch vụ cấp cứu tại các bệnh viện đa khoa lớn và gần 70% sinh viên y khoa toàn quốc, tương đương 13.000 sinh viên, nộp đơn nghỉ học khiến dịch vụ y tế tại nhiều trung tâm y tế, đặc biệt các bệnh viện đa khoa lớn và trường học y khoa trên cả nước bị ảnh hưởng nặng. Hiện, các bệnh viện rơi vào tình trạng hỗn loạn, buộc phải hủy bỏ các ca phẫu thuật và điều trị, kể cả đối với bệnh nhân ung thư, đồng thời điều động y tá để đảm nhận trách nhiệm lớn hơn.

Trước đó, ngày 1-3, cảnh sát bắt đầu khám xét trụ sở và nhà riêng của những người đứng đầu KMA sau khi Bộ Y tế cáo buộc các cá nhân này đã vi phạm quy định về Luật dịch vụ y tế, gây hậu quả nghiêm trọng và cản trở hoạt động nghề nghiệp. Bên cạnh đó, một số bác sĩ cố gắng lôi kéo các trình dược viên tham gia tuần hành phản đối kế hoạch của chính phủ về tăng chỉ tiêu tuyển sinh của các trường y. Ngày 3-3, các bác sĩ vẫn không chấp nhận tối hậu thư của chính phủ khi KMA lên kế hoạch tuần hành lớn với sự tham gia của khoảng 20.000 bác sĩ ở phía tây thủ đô Seoul. Đây được xem là đỉnh điểm của cuộc đối đầu kéo dài suốt 14 ngày qua.

Chính phủ Hàn Quốc lên kế hoạch sử dụng quỹ dự phòng 90 triệu USD để bồi dưỡng cho các nhân viên y tế phải làm việc tăng ca, thuê nhân viên thay thế tại các bệnh viện và kéo dài hoạt động của bệnh viện công. Khoản tiền đột xuất này cũng sẽ được sử dụng để thuê thêm bác sĩ ở cấp phòng khám nhằm bù đắp khoảng trống cho các bệnh viện chuyên ngành. Đồng thời, sẽ triển khai 150 bác sĩ từ khu vực y tế công và 20 bác sĩ quân đội đến các bệnh viện tuyến đầu để lấp đầy khoảng trống nhanh nhất có thể.

Ngày 4-3, Bộ trưởng Y tế Hàn Quốc Cho Kyoo-hong tuyên bố chính phủ không thay đổi nguyên tắc ứng phó với hành động nghỉ việc bất hợp pháp của bác sĩ tập sự, đồng thời cảnh báo động thái pháp lý tiếp theo để xử lý những người không quay lại làm việc. Các cuộc biểu tình của các bác sĩ vấp phải phản ứng của công chúng khi cuộc khảo sát gần đây cho thấy phần lớn người dân ủng hộ kế hoạch của chính phủ. Một số nhà phê bình cho rằng, bác sĩ, một trong những nghề được trả lương cao nhất ở Hàn Quốc, chỉ lo lắng về thu nhập và sự hành động nghỉ việc tập thể càng cho thấy thái độ coi sức khỏe của người dân là con tin, đe dọa tính mạng của bệnh nhân.

LÊ MINH HÙNG

.