Quốc tế

Sau "siêu thứ Ba", đường đua thêm "nhiệt"

07:38, 07/03/2024 (GMT+7)

Ngày 6-3, kết quả ban đầu cuộc bầu cử sơ bộ tại 15 bang và 1 vùng lãnh thổ của Mỹ trong ngày “siêu thứ Ba” được báo đài Mỹ liên tục cập nhật. Tổng thống Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump liên tiếp nhận tin chiến thắng.

Các cử tri đang bỏ phiếu bầu tại trung tâm bầu cử ở tòa thị chính thành phố San Francisco, bang California, Mỹ ngày 5-3-2024. Ảnh: Reuters
Các cử tri đang bỏ phiếu bầu tại trung tâm bầu cử ở tòa thị chính thành phố San Francisco, bang California, Mỹ ngày 5-3-2024. Ảnh: Reuters

Bất kể thực tế khá nhiều cử tri Mỹ không thực sự mặn mà với hai ứng cử viên đều đã lớn tuổi (ông Biden 81 tuổi, ông Trump 77 tuổi), kết quả bầu cử sơ bộ ngày “siêu thứ Ba” thêm một lần khẳng định viễn cảnh tái đấu giữa ông Biden và ông Trump gần như là 100%.

Rõ hơn kịch bản tái đấu

Khi những kết quả dự báo đầu tiên được công bố, cả ông Biden và ông Trump đều đã chiến thắng tại các bang Virginia, North Carolina, Tennessee và Massachusetts. Ông Biden cũng được dự báo thắng ở Iowa và Vermont, trong khi tại Vermont, ông Trump đã gặp thất bại đầu tiên trước bà Nikki. Song, đây cũng chỉ là chiến thắng duy nhất trong ngày “siêu thứ Ba” và là chiến thắng thứ 2 trong vòng bầu cử sơ bộ của bà Nikki sau chiến thắng đầu tại Washington, D.C.

AP cũng dự báo ông Trump thắng ở bang Colorado. Chỉ một ngày trước đó, Tòa án tối cao Mỹ ra phán quyết tuyên bố bang Colorado không được loại ông Trump khỏi vòng bầu cử sơ bộ như tòa án bang này từng tuyên trước đó. Ngoài ra, chiến thắng của ông Biden và ông Trump cũng tiếp tục được dự báo tại các bang quan trọng như Texas, California.

Reuters dẫn nguồn thạo tin cho hay bà Nikki Haley, đối thủ chính của ông Trump, sẽ rút lui khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng. Báo Wall Street Journal và đài CNN dẫn nguồn tin riêng cho biết bà Nikki dự kiến công bố quyết định này vào khuya 6-3 ( giờ Việt Nam) tại thành phố Charleston, thủ phủ bang South Carolina.

Với những chiến thắng liên tiếp và áp đảo của cả hai ông trong ngày “siêu thứ Ba”, AP cho rằng thời điểm sớm nhất để khẳng định hai ông là ứng viên đại diện tranh cử của hai đảng sẽ là 12-3 với ông Trump và 19-3 với ông Biden. Dĩ nhiên, đây là kết quả biết sớm, còn việc chính thức công bố ứng viên đại diện cho từng đảng ra tranh cử sẽ vẫn phải đợi tới kỳ đại hội toàn quốc của hai đảng Dân chủ và Cộng hòa. Không ngạc nhiên khi hai ứng viên cao niên đã tỏ ra sẵn sàng tâm thế cho một màn tái đấu, lặp lại tình huống tranh cử tổng thống Mỹ của năm 2020.

Chỉ còn chờ đến tháng 11-2024

Bất kể việc nhận được sự ủng hộ của đại đa số thành viên trong đảng, nhưng các thăm dò dư luận ở Mỹ lại cho thấy phần lớn công chúng Mỹ không muốn cuộc tổng tuyển cử năm nay giống với cuộc đua năm 2020. Một khảo sát mới của Trung tâm AP- NORC dành cho nghiên cứu các vấn đề công nhận thấy đa số người Mỹ không tin cả ông Biden lẫn ông Trump có được sự minh mẫn tinh thần cần thiết để lãnh đạo đất nước.

Ngày 7-3, ông Biden sẽ trình bày Thông điệp liên bang, sau đó ông sẽ tới vận động tranh cử tại các bang dao động là Pennsylvania và Georgia. Về sự kiện này, giám đốc truyền thông Nhà Trắng, ông Ben LaBolt, cho biết tổng thống sẽ nói về các chính sách đã giúp tạo ra số việc làm kỷ lục, duy trì vị thế của Mỹ là nền kinh tế mạnh nhất thế giới, giúp tăng lương, tăng thêm của cải cho các hộ gia đình, và giúp giảm bớt giá năng lượng cũng như giá thuốc kê đơn. Có thể phỏng đoán là ông Biden sẽ không quên dành những hàm ý chỉ trích ứng viên đối thủ của mình trong bài phát biểu quan trọng này.

Rốt cuộc, đến thời điểm này, dù thích hay không, công chúng Mỹ thấy rõ là họ sẽ một lần nữa chứng kiến màn tái đấu giữa hai ông Joe Biden và Donald Trump trong tháng 11-2024. Bởi ông Biden sẽ giành được đề cử của Đảng Dân chủ vì là ứng viên duy nhất, còn ông Trump cũng sẽ nhận được đề cử của đảng Cộng hòa vì trong khoảng một năm qua, ông chưa hề đối mặt với bất cứ sự phản đối đáng kể nào từ đảng mình.

Khác biệt trước thềm “siêu thứ Ba” năm nay
Có một sự khác biệt mà theo giới quan sát nó cho thấy bản chất đặc biệt của chiến dịch tranh cử năm nay. Theo đó, vào những ngày trước khi “siêu thứ Ba” diễn ra, nếu trong những lần bầu cử trước, thường các ứng viên sẽ dốc sức vận động tại những bang sẽ bầu cử sơ bộ trong ngày đặc biệt đó, nhưng năm nay, cả ông Biden lẫn ông Trump đều không làm vậy. Trong tuần cuối cùng trước “siêu thứ Ba”, họ chọn tổ chức sự kiện vận động tranh cử dọc theo biên giới Mỹ - Mexico. Rõ ràng cả hai ông đều muốn giành thêm lợi thế trong một vấn đề luôn nóng và ngày càng nóng hơn là nhập cư.

TRẦN ĐẮC LUÂN

.