Quốc tế

Israel tiến quân vào Rafah

09:55, 08/05/2024 (GMT+7)

Dù Phong trào Hồi giáo Hamas chấp thuận đề xuất ngừng bắn ở Gaza sau gần 7 tháng xung đột nhưng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã tiến vào Rafah, bắt đầu cuộc tấn công trên bộ nhằm vào “nơi ẩn náu cuối cùng” này ở Dải Gaza.

CNN dẫn tuyên bố của Văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nêu rõ: “Nội các chiến tranh quyết định sẽ tiếp tục hoạt động ở Rafah để gây áp lực quân sự lên Hamas nhằm thúc đẩy việc thả con tin và đạt được các mục tiêu khác của cuộc chiến”.

Kiểm soát một phần cửa khẩu Rafah

Theo CNN, ngày 7-5, quân đội Israel cho biết lực lượng này đã bắt đầu triển khai chiến dịch quân sự nhằm vào Rafah và bước đầu giành quyền kiểm soát phía Palestine của cửa khẩu Rafah, giáp biên giới với Ai Cập ở phía nam Gaza. Lực lượng này tiến hành rà soát khu vực trên vào sáng cùng ngày sau khi triển khai chiến dịch trên không và trên bộ vào tối 6-5 tại một phần phía đông Rafah.

Theo giới chức y tế Palestine, xe tăng và máy bay của Israel tấn công một số khu vực ở Rafah đêm 6-5, khiến 20 người Palestine thiệt mạng và một số người khác bị thương. Trong khi đó, người dân Palestine cho biết xe tăng của Israel còn pháo kích các khu vực ở phía bắc Dải Gaza. Israel cũng thả truyền đơn tại Gaza với nội dung cảnh báo người dân rời khỏi các khu vực ở phía đông Rafah. Hầu hết người dân và một số tổ chức quốc tế đã sơ tán khỏi khu vực phía đông Rafah, chuyển đến “các thành phố lều trại” ở Khan Younis gần đó và Al Muwassi.

Cùng ngày, quân đội Israel thông báo cửa khẩu Kerem Shalom do Israel kiểm soát cũng đã đóng cửa vì lý do an ninh và sẽ hoạt động trở lại khi “điều kiện an ninh cho phép”. Mọi hoạt động đi lại và vận chuyển hàng cứu trợ tại hai cửa khẩu này đều bị dừng.

Theo Reuters, các diễn biến nêu trên xảy ra sau khi ông Ismail Haniyeh, lãnh đạo chính trị phong trào Hamas thông báo với các nhà hòa giải Qatar và Ai Cập rằng họ đã chấp thuận đề xuất ngừng bắn ở Dải Gaza sau gần 7 tháng xung đột với Israel. Phản ứng trước động thái mới nhất của Hamas, văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu thông báo nước này sẽ cử phái đoàn gặp các nhà hòa giải để thảo luận về đề xuất ngừng bắn được Hamas chấp nhận “dù đề xuất đó khác xa với các yêu cầu của Israel”. Giới chức Israel cho biết, đề xuất ngừng bắn mà Hamas chấp nhận hoàn toàn không phù hợp với cuộc đối thoại mà Israel đã tổ chức với các nhà hòa giải cho đến thời điểm này và có những khoảng trống đáng kể so với yêu cầu của Israel”.

Khởi đầu của ác mộng

Việc Israel triển khai lực lượng đổ bộ Rafah sẽ khiến tình hình ở đây leo thang bất ổn. Rafah được mô tả là “nơi ẩn náu cuối cùng” của khoảng 1,5 triệu người Palestine đang vật lộn để sinh tồn trong các khu lều trại tạm bợ, trong điều kiện thiếu lương thực, nước sạch và dịch vụ y tế, sau khi họ bị buộc phải rời bỏ nhà cửa ở các khu vực khác do xung đột leo thang trong 6 tháng qua.

Ngày 6-5, Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) cảnh báo, khoảng 600.000 trẻ em đang trong cảnh chen chúc tại Rafah phải đối mặt với “thảm họa tiếp theo”. Với mật độ trẻ em tập trung cao, các hoạt động quân sự sẽ dẫn tới thảm họa gây thương vong rất lớn đối với dân thường, làm gián đoạn một số dịch vụ cơ bản và phá hủy hoàn toàn cơ sở hạ tầng còn lại mà trẻ em cần để tồn tại. Cơ quan này cũng cho biết thêm rằng thanh thiếu niên tại đây đang “đứng bên bờ vực sinh tồn”.

Việc Israel tấn công Rafah là kịch bản mà cộng đồng quốc tế đã hết sức tìm cách ngăn chặn. Mỹ ủng hộ Israel tấn công Hamas nhưng cảnh báo việc đưa lực lượng tới Rafah có thể khiến thêm hơn 30.000 người Palestine nữa thiệt mạng. Trước động thái của Israel, Tổng Thư ký Liên đoàn Arab (AL) Ahmed
Aboul-Gheit kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, đặc biệt là Mỹ và các nước phương Tây, thực thi trách nhiệm của mình và kiềm chế Israel để ngăn chặn leo thang nhằm tránh gây thêm thương vong cho dân thường Palestine. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lâm Kiếm hối thúc Israel ngừng tấn công Rafah; đồng thời nhận định rằng chiến tranh và bạo lực về cơ bản không thể giải quyết được vấn đề và không thể mang lại an ninh thực sự.

NGHI VĂN

.