Quốc tế

Nga điều tra vụ tấn công ở Dagestan

07:45, 25/06/2024 (GMT+7)

Ủy ban điều tra Nga đang khẩn trương điều tra hình sự về hành vi khủng bố sau khi một loạt vụ tấn công gây thương vong lớn gây chấn động Cộng hòa Dagestan, vùng Bắc Kavkaz của Nga vào ngày 23-6.

Ngày 24-6, RT dẫn lời người đứng đầu Cộng hòa Dagestan, vùng Bắc Kavkaz của Nga, ông Sergei Melikov cho biết, ít nhất 15 cảnh sát và một số dân thường, trong đó có một linh mục, thiệt mạng, cùng ít nhất 16 người bị thương trong các vụ tấn công của phiến quân nhằm vào các giáo đường Do Thái và nhà thờ Chính thống giáo tại hai thành phố Makhachkala và Derbent ở Cộng hòa Dagestan.

Trên Telegram, ông Melikov bày tỏ: “Hôm nay là ngày thảm kịch đối với Dagestan và toàn thể nước Nga”. Ông cũng cho biết, giới chức đã có thông tin về tổ chức đứng sau các vụ tấn công cũng như mục tiêu của chúng, nhưng không cung cấp thêm chi tiết. Theo RT, Thượng phụ Kirill, người đứng đầu Giáo hội Chính thống giáo Nga, cho biết những thủ phạm đang tìm cách kích động hận thù tôn giáo.

Ông nói: “Phải thực hiện mọi điều có thể để ngăn chặn nguy cơ cực đoan hóa đời sống tôn giáo, để loại trừ mọi hình thức cực đoan và thù địch sắc tộc”. Chính quyền Cộng hòa Dagestan cũng tuyên bố để tang trong các ngày từ 24 đến 26-6, theo đó các cơ quan công quyền sẽ treo cờ rủ, mọi hoạt động vui chơi giải trí bị hủy trong thời gian này. Tổng thống các nước Kyrgyzstan, Uzbekistan và Kazakhstan gửi lời chia buồn về vụ tấn công khủng bố ở Dagestan.

Hiện chưa có tổ chức, cá nhân nào thừa nhận thực hiện vụ tấn công này. TASS dẫn nguồn tin của Ủy ban Chống khủng bố quốc gia Nga cho biết, lực lượng chức năng tiêu diệt 5 tay súng, trong khi con số mà giới chức Dagestan đưa ra là 6. Tổng cục điều tra của Ủy ban điều tra Nga tại Cộng hòa Dagestan  đã mở cuộc điều tra khủng bố về các vụ tấn công theo Bộ luật Hình sự của Liên bang Nga. Cơ quan này tuyên bố: “Tất cả tình tiết của vụ việc và những người liên quan vụ tấn công khủng bố đang được xác định và hành động của chúng sẽ phải bị pháp luật trừng trị”.

Đến nay, tổng số người tham gia các vụ tấn công vẫn chưa được xác định cụ thể bởi các nghi phạm trong vụ xả súng ở Derbent vẫn chưa bị bắt sau khi bỏ trốn khỏi hiện trường bằng xe hơi. Các nhà chức trách  đang hạn chế việc ra vào Derbent, chặn lối ra từ Makhachkala và tiến hành kiểm tra an ninh rộng rãi như một phần trong nỗ lực bắt giữ những nghi phạm còn lại. An ninh tiếp tục thắt chặt ở cả hai thành phố trong những ngày tới và có khả năng mở rộng sang các khu vực xung quanh Dagestan, cho đến khi các quan chức hoàn tất cuộc điều tra.

Các cuộc tấn công nói trên diễn ra sau vụ tấn công do tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) nhận trách nhiệm khiến 145 người thiệt mạng tại địa điểm tổ chức hòa nhạc Crocus City Hall ở ngoại ô Moscow vào tháng 3-2024, vụ tấn công khủng bố tồi tệ nhất ở Nga trong nhiều năm qua. Một tháng sau, cơ quan an ninh FSB của Nga bắt giữ 4 người ở Dagestan vì nghi ngờ âm mưu thực hiện vụ tấn công kinh hoàng này. Những tay súng này được cho là từng đến Syria để gia nhập nhóm IS. Năm 2015, nhóm này tuyên bố đã thành lập “chi nhánh” ở Bắc Kavkaz.

THƯ LÊ

.