Quốc tế

Ông Trump tăng tốc

10:33, 17/07/2024 (GMT+7)

Bất chấp “dư chấn” vụ ám sát hụt chấn động vừa qua, chiến dịch tranh cử của ông Trump vẫn “thuận buồm xuôi gió” khi ông liên tiếp đón nhận những “cái được”: trở thành ứng viên đại diện đảng Cộng hòa trong cuộc đua vào Nhà Trắng cho đến chiến thắng pháp lý mới nhất.

Theo CNN, ngày 15-7, với vết thương bên tai phải được băng bó cẩn thận, ông Trump có mặt tại một sự kiện công khai kể từ sau màn thoát chết trong gang tấc. Đám đông tại đại hội toàn quốc đảng Cộng hòa liên tục hô vang “Chiến đấu” - từ mà Trump, với khuôn mặt còn đang dính máu, đã hét lên nhiều lần, đồng thời giơ nắm đấm sau vụ ám sát hụt. Đó là khoảnh khắc đáng nhớ của ngày 15-7, thời điểm ông được “chọn mặt gửi vàng” trở thành ứng viên đại diện đảng trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11-2024, đánh dấu là lần thứ 3 liên tiếp đón nhận sự tin tưởng này.

Cùng ngày, ông Trump công bố lựa chọn đối tác tranh cử của mình bên thềm đại hội. Người được chọn là thượng nghị sĩ James David Vance (39 tuổi) vốn được coi là “làn gió mới” cho đảng Cộng hòa. Chính ông Trump cũng cho biết, dựa trên quá trình suy xét kỹ lưỡng, cân nhắc giữa những tài năng cực kỳ lớn, ông Vance chính là sự lựa chọn phù hợp nhất bởi có thể đảm nhiệm vai trò phó tổng thống.

Được biết, ông Vance tốt nghiệp Đại học Ohio, Trường luật Yale và từng tham gia lực lượng Thủy quân Lục chiến Mỹ tại Iraq. Đáng chú ý, theo AP, chính trị gia này từng nhiều lần công khai chỉ trích ông Trump dữ dội và đóng vai trò chủ chốt của “Never Trump”, phong trào nhằm ngăn ông Trump nhận đề cử của đảng Cộng hòa trong bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Tuy nhiên sau đó, ông Vance bất ngờ “quay xe” khi chuyển sang ủng hộ ông Trump rất nhiệt tình sau khi nhận sự tán thành của ông Trump để trúng cử thượng nghị sĩ đại diện cho bang Ohio năm 2022 và bắt đầu nhiệm kỳ từ tháng 1-2023. Đây là “trái ngọt” cho ông Vance sau một năm thay đổi hình ảnh, trở thành người ủng hộ phong trào MAGA (làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại) của ông Trump. Truyền thông Mỹ tiếp tục “mổ xẻ” lý do ông Trump tin tưởng nhân vật mới mẻ này. Việc thượng nghị sĩ này được lòng các cử tri tầng lớp lao động được coi là yếu tố đáng kể sẽ giúp ông Vance và ông Trump chiến thắng ở các bang chiến địa quan trọng trong cuộc bầu cử sắp tới. Hơn nữa, việc vợ của ông Vance là con của gia đình nhập cư từ Ấn Độ cũng có thể sẽ giúp họ có được lá phiếu của các nhóm cử tri thiểu số.

Theo CNN, ngày 15-7, đại hội toàn quốc đảng Cộng hòa thông qua cương lĩnh năm 2024, trong đó nêu rõ thay đổi về một số vấn đề đối nội và đối ngoại vốn xuất hiện thường xuyên trong các bài diễn thuyết tranh cử của ông Trump. Đáng chú ý, cương lĩnh đưa ra cam kết cắt tài trợ của liên bang cho bất kỳ trường học nào đang thúc đẩy nội dung đào tạo không phù hợp về vấn đề phân biệt chủng tộc hoặc chính trị; đồng thời phản ánh lập trường cứng rắn của ông Trump về vấn đề nhập cư, với cam kết đóng cửa biên giới, ngăn chặn người di cư, và tiến hành trục xuất lớn nhất từ trước đến nay.

Về kinh tế, cương lĩnh cam kết cắt giảm thuế, chấm dứt lạm phát và đưa Mỹ trở thành nhà sản xuất năng lượng thống trị thế giới. Về đối ngoại, đảng Cộng hòa cam kết sẽ ngăn chặn nguy cơ xảy ra Thế chiến thứ 3; khôi phục hòa bình ở châu Âu và Trung Đông; củng cố các liên minh bằng cách bảo đảm các đồng minh phải đáp ứng nghĩa vụ đóng góp tài chính vào nỗ lực phòng thủ chung; khẳng định tiếp tục sát cánh cùng Israel.

Ngày 15-7 hẳn cũng là một ngày đáng nhớ với ông Trump khi ông có thêm cú “thở phào nhẹ nhõm” với việc thẩm phán liên bang ở Florida hủy vụ truy tố ông về cáo buộc xử lý sai tài liệu mật. AP nhận định, quyết định này mang đến cái kết đột ngột và bất ngờ cho một vụ án hình sự mà vào thời điểm đệ trình, được coi là mối đe dọa pháp lý nguy hiểm nhất mà ông Trump phải đối mặt. Theo đó, thẩm phán liên bang đứng về phía các luật sư bào chữa, những người cho rằng công tố viên đặc biệt đã được bổ nhiệm bất hợp pháp. Tin vui này đánh dấu thêm một chiến thắng pháp lý cho “đội” của ông Trump, sau khi Tòa án Tối cao Mỹ hồi đầu tháng xác nhận ông được hưởng quyền miễn trừ với những hành động công vụ khi đương chức.

THƯ LÊ

.