Quốc tế

Thái Lan tích cực điều tra vụ 6 du khách tử vong tại Bangkok

08:28, 18/07/2024 (GMT+7)

Cảnh sát Thái Lan tích cực, khẩn trương điều tra làm rõ vụ 6 người tử vong tại khách sạn Grand Hyatt Erawan, thủ đô Bangkok trước đó một ngày. Được biết, 4 trong 6 người tử vong mang quốc tịch Việt Nam, 2 người còn lại mang quốc tịch Mỹ.

Theo truyền thông Thái Lan, chiều 17-7, cảnh sát nước này tổ chức họp báo, công bố kết quả điều tra ban đầu về nguyên nhân vụ án, trong đó nêu rõ nguyên nhân là do mâu thuẫn tài chính và 1 trong 6 nạn nhân chính là người đã đầu độc 5 người còn lại. Trước đó, tối 16-7, kết quả điều tra ban đầu cũng cho thấy phòng của các nạn nhân bị khóa từ bên trong và không có dấu hiệu của việc có người đột nhập vào phòng. Bangkok Post dẫn lời Thiếu tướng Theeradet Thumsuthee, chỉ huy điều tra của Cục Cảnh sát Thủ đô, cho biết: “Vụ việc có thể xuất phát từ vấn đề nợ nần. Không có khả năng nào khác. Thủ phạm nằm trong số 6 người đã chết vì họ là những người duy nhất bước vào phòng. Không có ai khác”.

Theo Bangkok Post, Thiếu tướng Nopasilp Poonsawat, Phó Cảnh sát trưởng Bangkok cho biết, cảnh sát xác định nghi phạm là Sherine Chong (56 tuổi), người gốc Việt mang quốc tịch Mỹ. Bà Chong sử dụng hỗn hợp xyanua và trà để đầu độc 5 người còn lại do mâu thuẫn tranh chấp tài chính. Nopasilp cho biết, nghi phạm đã mời 5 người còn lại đầu tư vào các dự án xây dựng. Họ bao gồm một cặp vợ chồng được cho là đã đầu tư số tiền tương đương 10 triệu baht vào một dự án bệnh viện ở Nhật Bản. Khi dự án không có tiến triển và các bên xảy ra mâu thuẫn về tài chính. Được biết, 6 người dự kiến ​​gặp nhau tại tòa trong hai tuần nữa. Chong mời 5 người còn lại gặp nhau để đàm phán. Ban đầu họ dự định đến Nhật Bản nhưng không thể gặp nhau ở đó vì vấn đề thị thực. Vì vậy, họ chuyển sang Bangkok. Năm người này đã trả phòng vào trưa 15-7, nhưng Chong vẫn giữ phòng của mình và mời họ quay lại để nói chuyện lần nữa; đồng thời đã gọi đồ ăn và trà cho mọi người.

Thiếu tướng Nopasilp cho biết dư lượng xyanua được tìm thấy trong 6 tách trà đã qua sử dụng được tìm thấy trong phòng khách sạn. Cảnh sát đang truy tìm nguồn gốc của chất độc. Lãnh đạo cơ quan pháp y Trairong Phiewphan cho biết, xyanua cũng được tìm thấy trong các túi trà được tìm thấy tại phòng này. Cũng trong chiều 17-7, Cảnh sát Pháp y Thái Lan tổ chức họp báo, công bố kết quả giám định tử thi, khẳng định, ngộ độc xyanua là nguyên nhân dẫn đến việc cả 6 người bị thiệt mạng. Chất độc xyanua, không mùi và không vị, gây tác dụng thiếu oxy tế bào ở các cơ quan quan trọng như hệ thần kinh và tim, khiến nạn nhân tử vong trong vòng 5 phút.

Theo TTXVN, ngày 17-7, trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến vụ việc này, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng cho biết: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại, theo sát và làm rõ nguyên nhân vụ việc, cung cấp thông tin cần thiết để phục vụ công tác điều tra, phối hợp với các cơ quan chức năng trong nước thông báo cho gia đình nạn nhân và hướng dẫn các thủ tục hậu sự cũng như triển khai các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết. Đồng thời, Bộ Ngoại giao đang khẩn trương phối hợp với Bộ Công an xác minh nhân thân của các nạn nhân trên.

Trong khi đó, tờ Independent dẫn lời ông Matthew Miller, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ trong cuộc họp báo ngày 16-7, cho biết, cơ quan này đã nhận được báo cáo về việc 2 nạn nhân quốc tịch Mỹ gốc Việt tử vong trong vụ án này; đồng thời gửi lời chia buồn chân thành đến các gia đình về sự mất mát của họ”. Theo ông Miller, Mỹ cũng đang theo dõi chặt chẽ tình hình và sẵn sàng hỗ trợ lãnh sự cho những gia đình nạn nhân, đồng thời đang chờ phía Thái Lan đưa ra bình luận thêm về cuộc điều tra liên quan. Giới chức Thái Lan xác nhận một nhóm nhân viên Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) sẽ đến Thái Lan để hỗ trợ công tác điều tra.

THƯ LÊ - TTXVN

.