Giáo dục

Hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”:

Những sinh viên tiên tiến làm theo lời Bác

10:26, 09/04/2008 (GMT+7)

Bùi Tuấn Anh
Sinh ra và lớn lên trên quê hương đất tổ Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ), tuổi thơ lam lũ, mồ côi bố từ năm lên 8, mẹ gầy ốm vất vả trên đồng ruộng, Bùi Tuấn Anh - sinh viên lớp 04CLC Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng, từ thuở nhỏ đã tự hứa với mình là phải học thật giỏi, chăm ngoan, làm thật nhiều việc đỡ đần giúp mẹ. Những lần nhìn thấy các anh chị đoàn viên khoác trên mình chiếc áo xanh tình nguyện là trong Tuấn Anh bùng lên một cảm xúc mãnh liệt.

Một ngày tháng 3 năm 2000, mơ ước bấy lâu của Tuấn Anh đã thành hiện thực khi em được kết nạp vào Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, và câu nói của anh Bí thư Đoàn trích dẫn lời dạy của Bác dặn dò lớp đoàn viên mới - suốt đời Tuấn Anh thuộc nằm lòng: “Huy hiệu của thanh niên ta là “tay cầm cờ đỏ sao vàng tiến lên”. Ý nghĩa của nó là: phải xung phong làm gương mẫu trong công tác, trong học hỏi, trong tiến bộ, trong đạo đức cách mạng. Thanh niên phải thành một lực lượng to lớn và vững chắc trong công cuộc kháng chiến và kiến quốc. Đồng thời phải vui vẻ, hoạt bát. Bác mong mỗi cháu và toàn thể các cháu nam nữ thanh niên cố gắng làm tròn nhiệm vụ, để xứng đáng với cái huy hiệu tươi đẹp và vẻ vang ấy”.

Từ ngày đó trở đi, trong Tuấn Anh luôn tồn tại hai nhiệm vụ song song: học thật giỏi và công tác Đoàn thật tốt. Qua từng phong trào Đoàn, Tuấn Anh thấy mình trưởng thành, tự tin, năng động... hơn rất nhiều. Thi đỗ vào Đại học Bách khoa với số điểm cao ngất ngưởng 28,5, điểm tổng kết các kỳ của Tuấn Anh luôn trên 7,5, trong đó có hai năm học xếp loại giỏi. Ngoài học giỏi, Tuấn Anh liên tục là Bí thư Chi đoàn giỏi, hiện là Phó Bí thư Liên Chi đoàn khoa Chất lượng cao, là sinh viên tiêu biểu đại diện cho Việt Nam tham dự giao lưu, gặp gỡ sinh viên kiều bào ở các nước châu Âu tại Cộng hòa Séc năm 2007. Nhưng ít ai biết được rằng, Tuấn Anh phải đi làm thêm cả tuần, để trang trải đủ tiền ăn ở, học hành. Tuấn Anh khoe là sắp được đứng vào hàng ngũ Đảng Cộng sản Việt Nam và hứa sẽ cố gắng học tập, rèn luyện, cống hiến - mãi xứng đáng là tuổi trẻ thế hệ Bác Hồ.

Đồng Thị Ánh Phượng
Đồng Thị Ánh Phượng - Bí thư Liên Chi đoàn khoa Tin học Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng kể: Với em việc đến lớp chuyên cần có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Gia đình không có nhiều điều kiện, buổi sáng em phải dậy từ sớm để bày quán, trưa tan học về là phải rửa chén bát, chiều tối lại chạy bàn, dọn quán đến khuya, dường như em không tự quyết định được thời gian của riêng mình. Em đến lớp cố gắng tiếp thu kiến thức, giảm bớt thời gian học ở nhà. Những lúc quán vắng khách, em tranh thủ đọc sách tham khảo. Giải trí đối với em chỉ là những tờ báo gói đồ được em cẩn thận lấy ra và quyển sách nhỏ những mẩu chuyện về Bác được em đọc đi đọc lại, chính Bác là niềm tin, hoài bão để em vươn lên học tập và hoạt động Đoàn xuất sắc.

Ở làng quê nghèo của Phượng, thi đỗ Đại học là cả một sự kiện. Phượng hai năm liền đạt sinh viên giỏi, là Bí thư Liên Chi đoàn khoa Tin học Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng, nữ sinh tiêu biểu về Công nghệ Thông tin năm 2007 do Trung ương Đoàn trao tặng,... Phượng cũng đã vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Nguyễn Thị Minh Chi

Trong danh sách 10 sinh viên tiên tiến làm theo lời Bác vừa được Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Đại học Đà Nẵng tuyên dương vừa qua còn có: Đoàn Ngọc Bích (sinh viên lớp 04KX1 - Khoa Quản lý Dự án, Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng), Trần Thanh Hải (Ủy viên BCH Hội Sinh viên Trường ĐH Kinh tế), Trần Danh Nhân (Ủy viên BTV Đoàn Trường ĐH Kinh tế), Hồ Nguyễn Hồng Nga (Phó Bí thư Đoàn Trường ĐH Ngoại ngữ Đà Nẵng), Đặng Hoàng Long (Ủy viên BCH Đoàn Trường CĐ Công nghệ), Trần Thị Hồng Phượng (lớp 06N - Trường CĐ Công nghệ Thông tin), Đặng Thị Quỳnh My (lớp 06V - Trung tâm Phát triển phần mềm Đại học Đà Nẵng). Đặc biệt, đến từ Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum xa xôi, Nguyễn Thị Minh Chi - sinh viên lớp K1.07TD cũng góp mặt với thành tích ấn tượng trong học tập, công tác Đoàn và phong trào thanh niên.

Luôn phấn đấu không ngừng, vượt qua mọi hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong học tập, rèn luyện và công tác Đoàn - Hội, đó là những phẩm chất quý của 10 gương mặt trẻ tiêu biểu này, mong các bạn tiếp tục gặt hái nhiều thành tích trong học tập, rèn luyện và cống hiến cho Tổ quốc.

NAM TRÂN 

.