Bảo đảm kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra an toàn, đúng quy chế

.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 diễn ra từ ngày 8 đến ngày 10 tháng 8-2020. Ngành Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) thành phố đang nỗ lực chuẩn bị mọi điều kiện, đồng thời phối hợp các ngành chức năng thực hiện các biện pháp bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế của Bộ GD-ĐT.

Giáo viên Trường THPT Phạm Phú Thứ đang ôn tập cho học sinh lớp 12. Ảnh: NGỌC PHÚ
Giáo viên Trường THPT Phạm Phú Thứ đang ôn tập cho học sinh lớp 12. Ảnh: NGỌC PHÚ

Chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, nhân sự phục vụ kỳ thi

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 tại thành phố Đà Nẵng có 10.940 thí sinh đăng ký dự thi tại 24 điểm thi, 437 phòng thi thuộc các trường THPT và THCS trên địa bàn. Ông Mai Tấn Linh, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT thành phố cho biết, trong thời gian qua, Sở đã triển khai nhiều công việc khá quan trọng.

Cụ thể, Sở GD-ĐT đã tham mưu UBND thành phố thành lập Ban Chỉ đạo thi và công tác chuẩn bị, tổ chức kỳ thi. Phổ biến quy chế thi tốt nghiệp THPT đến các đơn vị, trường học trong ngành GD-ĐT thành phố, nhất là những thay đổi, những điểm quy định về đăng ký dự thi, đăng ký miễn thi bài thi Ngoại ngữ, đăng ký miễn thi tất cả các bài thi của kỳ thi, đăng ký xét đặc cách, thời gian dự thi, thời gian thay đổi nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng để cán bộ, giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh nắm rõ, tổ chức thực hiện nghiêm túc trong quá trình triển khai nhiệm vụ của kỳ thi.

Đồng thời sở cũng đã hướng dẫn các trường THPT, các trung tâm giáo dục thường xuyên tổ chức để thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp, đăng ký xét tuyển, tuyển sinh đại học, cao đẳng, trung cấp phù hợp với năng lực, sở thích và điều kiện của học sinh. Tiến hành tập huấn, hướng dẫn quy chế thi cho lãnh đạo và cán bộ phụ trách công tác thi tốt nghiệp THPT của tất cả các đơn vị, trường học trực thuộc; chuẩn bị nhân sự tham gia Hội đồng thi, các ban của Hội đồng thi, lãnh đạo tại các điểm thi, cán bộ giám sát, cán bộ coi thi, chấm thi, thanh tra thi tại Hội đồng thi Sở GD-ĐT thành phố, nhằm tổ chức kỳ thi tại cụm thi Sở GD-ĐT bảo đảm an toàn, đúng quy chế thi của Bộ GD-ĐT.

“Dự kiến, từ ngày 1-8 đến ngày 4-8, Sở GD-ĐT sẽ tập huấn nghiệp vụ, kỹ thuật coi thi, giám sát thi, thanh tra thi cho tất cả cán bộ, giáo viên được cử tham gia kỳ thi. Trưởng điểm thi sẽ tiếp tục phổ biến Quy chế thi, hướng dẫn cụ thể công tác coi thi đến cán bộ làm nhiệm vụ tại điểm thi…”, ông Mai Tấn Linh cho biết.

Cũng theo ông Mai Tấn Linh, bên cạnh công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân, vật lực cho kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các trường tăng cường ôn tập cho học sinh phù hợp với từng đối tượng; đặc biệt với học sinh có học lực trung bình, yếu, cần hướng đến việc nắm được các kiến thức cơ bản về chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình; tăng cường rèn luyện cho học sinh các kỹ năng cần thiết để phân tích và giải quyết tốt các yêu cầu của đề thi, bảo đảm các em có kiến thức tốt nhất trước khi bước vào phòng thi.

Bảo vệ an toàn tuyệt đối cho kỳ thi

Đại tá Trần Đình Liên, Phó Giám đốc Công an thành phố cho biết, Công an thành phố đang triển khai kế hoạch phân công trách nhiệm cho từng đơn vị, địa phương, đồng thời huy động tối đa lực lượng bảo đảm tuyệt đối an toàn cho kỳ thi.

Cụ thể, trước khi kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra, Công an thành phố sẽ phối hợp với ngành GD-ĐT nắm chắc thông tin, tình hình liên quan đến quá trình tổ chức kỳ thi nhằm kịp thời phát hiện, phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật.

Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội tiến hành quản lý chặt chẽ các ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự; đặc biệt là cơ sở in ấn, photocopy, internet, kinh doanh lưu trú, cơ sở dịch vụ trên địa bàn; đồng thời chỉ đạo Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ phân công lực lượng phối hợp với Phòng An ninh Chính trị nội bộ, Sở GD-ĐT tiến hành kiểm tra công tác bảo đảm an toàn phòng, chống cháy nổ tại các địa điểm ra đề, in sao đề thi, cất giữ bài thi, làm phách, chấm thi.

Song song đó, Công an thành phố phân công lực lượng Cảnh sát cơ động, Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và bố trí 1 xe chữa cháy thường trực 24/24 giờ làm nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự, an toàn phòng, chống cháy nổ tại các địa điểm; đồng thời chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị, phương tiện và lực lượng sẵn sàng tham gia thực hiện các nhiệm vụ công tác, khi có yêu cầu.

Bên ngoài khu vực in sao, ra đề thi, Công an các địa phương sẽ tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, không để xảy ra các vấn đề phức tạp, ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn giao thông trong kỳ thi. “Trong thời gian diễn ra thi, Cảnh sát giao thông bố trí lực lượng, phương tiện phối hợp với Công an các quận, huyện tổ chức tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn bảo đảm trật tự an toàn giao thông, thông suốt trên các tuyến đường, địa điểm, nhất là trong các giờ cao điểm tại những khu vực, địa điểm tổ chức thi thuộc địa bàn phụ trách; chú trọng đến các tuyến đường có nhiều điểm thi”, Đại tá Trần Đình Liên cho hay.

Để bảo đảm an toàn giao thông trong các ngày thi, Sở Giao thông vận tải cho biết, sẽ tham mưu cho UBND thành phố cấm các phương tiện chở đất, đá, vật liệu xây dựng trong các ngày thi diễn ra; đồng thời phối hợp với Công an thành phố tăng cường kiểm tra việc chấp hành của các phương tiện. Ngoài ra, Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng, Điện lực Đà Nẵng cũng đang triển khai các kế hoạch nhằm bảo đảm nguồn nước, nguồn điện phục vụ kỳ thi. Ngành Y tế, Ban Quản lý An toàn thực phẩm thành phố cũng đang nỗ lực triển khai các kế hoạch, chuyên đề để bảo đảm sức khỏe cho thí sinh, cán bộ coi thi…

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, toàn thành phố có 10.940 thí sinh đăng ký (10.231 thí sinh đang học lớp 12; 709 thí sinh tự do). Trong đó có 8.938 thí sinh dự thi vừa để xét công nhận tốt nghiệp, vừa để xét tuyển cao đẳng, đại học; 527 thí sinh dự thi để xét cao đẳng, đại học; 1.475 thí sinh dự thi chỉ để xét công nhận tốt nghiệp. Về đăng ký dự thi theo môn thi/bài thi: Môn Toán: 10.911 thí sinh; môn Ngữ văn: 10.665 thí sinh; môn Ngoại ngữ: 9.934 thí sinh. Bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên: 4.195 thí sinh; bài thi tổ hợp Khoa học xã hội: 6.229 thí sinh.

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích