Đề thi môn Ngữ văn vừa sức học sinh

.

ĐNO - Gần 11.000 thí sinh đã kết thúc thi môn Ngữ văn - môn thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 năm 2020 sau 120 phút làm bài trong sáng nay.

Video: XUÂN SƠN
 
Thí sinh hớn hở ra về sau khi kết thúc môn thi Ngữ văn. Ảnh: NGỌC PHÚ
Thí sinh phấn khởi ra về sau khi kết thúc môn thi Ngữ văn. Ảnh: NGỌC PHÚ

Ghi nhận tại điểm thi Trường THPT Trần Phú, nhiều thí sinh ra khá sớm và cho rằng đề thi vừa sức với học sinh. Thí sinh Hoàng Tại Huy cho biết, đề thi tương tự đề đợt 1, thí sinh có thể đạt trên điểm trung bình. “Đối với môn Ngữ văn đợt 2, nếu chỉ để xét tốt nghiệp thì em nghĩ hầu hết thí sinh đều đạt nhưng để đạt điểm cao, xét tuyển vào các trường đại học, nhất là đại học tốp đầu thì cần có nhiều sáng tạo trong cách làm bài”, em Hoàng Tại Huy chia sẻ.

Trong khi đó, thí sinh Nguyễn Quốc Tuấn cho hay: “Đề thi khá bất ngờ, em không nghĩ câu nghị luận văn học ra đoạn trích bài thơ Việt Bắc của nhà thơ Tố Hữu. Tuy vậy, việc ra đề bất ngờ sẽ giúp thí sinh thể hiện khả năng sáng tạo. Bản thân em nghĩ mình sẽ đạt 8 điểm môn Ngữ văn”.

Nhận xét đề thi, cô Thái Thị Lê, Tổ trưởng tổ Ngữ văn, Trường THPT Hòa Vang cho biết, kết cấu của đề thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn đợt 2 năm 2020 có 2 phần đọc hiểu và làm văn (tỷ lệ 3/7). Kết cấu này hoàn toàn bám sát đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT. Trong 4 câu phần đọc hiểu có một câu vận dụng có tác dụng phân loại thí sinh.

“Câu 2 điểm ở phần nghị luận xã hội, bám sát đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT và liên quan hữu cơ với phần đọc hiểu. Vì vậy, thí sinh có thể làm tốt ở câu này. Riêng câu nghị luận văn học (5 điểm) số lượng đoạn thơ khá dài, thí sinh khó viết hơn”, cô Lê nhận xét.

Trong quá trình diễn ra kỳ thi, các điểm thi bảo đảm tốt công tác phòng, chống Covid-19. Ảnh: NGỌC PHÚ
Trong quá trình diễn ra kỳ thi, các điểm thi bảo đảm tốt công tác phòng, chống Covid-19. Ảnh: NGỌC PHÚ

Theo cô Thái Thị Lê, đề thi bảo đảm 2 nhiệm vụ là công nhận kết quả tốt nghiệp và là tiền đề để các trường đại học, cao đẳng xét tuyển năm học 2020-2021. Với đề thi này, nhiều thí sinh sẽ đạt điểm trên trung bình.

Báo cáo của Sở GD&ĐT cho biết, buổi thi đầu tiên có 99 thí sinh vắng thi; có 1 thí sinh bị đau, cấp cứu, không thể tiếp tục thi. Tại các điểm thi không xảy ra sự cố về đề thi; không có cán bộ coi thi và thí sinh vi phạm quy chế thi.

Chiều nay, thí sinh bước vào thi môn Toán, thời gian làm bài 90 phút.

NGỌC PHÚ - XUÂN SƠN

;
;
.
.
.
.
.