Tạo sân chơi bổ ích cho học sinh

.

Ngày hội Robothon do Công ty CP DTT Eduspec - Học viện STEM - chi nhánh Đà Nẵng (quận Cẩm Lệ), phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thành phố tổ chức hằng năm đã trở thành sân chơi bổ ích cho học sinh toàn thành phố nói chung, quận Thanh Khê nói riêng.

Các em học sinh Trường Tiểu học Điện Biên Phủ điều khiển robot tại Ngày hội Robothon diễn ra giữa tháng 12 -2020. Ảnh: NGỌC PHÚ
Các em học sinh Trường Tiểu học Điện Biên Phủ điều khiển robot tại Ngày hội Robothon diễn ra giữa tháng 12 -2020. Ảnh: NGỌC PHÚ

Năm 2020, tại vòng thi cấp quốc gia tổ chức vào giữa tháng 12, em Trần Thị Phương Mai, Nguyễn Minh Thư, Võ Quốc Trọng (Trường Tiểu học Huỳnh Ngọc Huệ) đoạt giải vô địch cấp độ trung cấp. Em Trần Thị Phương Mai chia sẻ: “Em cảm thấy rất vui khi cùng đồng đội đoạt giải cao. Đó là kết quả xứng đáng của sự cố gắng của toàn đội, nhà trường, các thầy cô hướng dẫn”. Theo Phương Mai, đây là một sân chơi bổ ích, giúp học sinh có thêm sự tìm tòi, sáng tạo trong công nghệ, qua đó bổ sung kiến thức, kỹ năng cho quá trình học tập của mình.

Cô Trần Thị Vân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Huỳnh Ngọc Huệ cho biết, Robothon là môn học trí tuệ nằm trong chương trình giáo dục STEM - tích hợp các môn khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học dành cho trẻ em. Đến với bộ môn Robothon, học sinh sẽ được học cách lập trình, lắp ráp và điều khiển các mô hình robot dựa trên các thiết bị lego và ngôn ngữ lập trình NXT-G. Qua đó, các em được trang bị những kiến thức về khoa học, công nghệ, nuôi dưỡng đam mê nghiên cứu khoa học và củng cố, rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm.

Theo cô Trần Thị Vân, trong 5 năm qua, với sự quan tâm, đầu tư của các cấp, Trường Tiểu học Huỳnh Ngọc Huệ có nhiều nỗ lực trong việc đẩy mạnh sự phát triển của ngành giáo dục. Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, nhà trường đổi mới công tác quản lý và xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên có đầy đủ phẩm chất chính trị, tâm huyết, vững vàng về chuyên môn. “Bên cạnh việc tích cực thực hiện đổi mới phương pháp, nâng cao năng lực sư phạm, ứng dụng tốt công nghệ thông tin vào giảng dạy, nhà trường thường xuyên xây dựng nhiều mô hình dạy học tích cực, làm cho các tiết học thêm sinh động, hấp dẫn, thành lập các CLB năng khiếu nhằm phát huy tính năng động, sáng tạo của học sinh. CLB Robothon của nhà trường được ra đời cũng không nằm ngoài mục đích trên đã giúp học sinh trường có những trải nghiệm, sáng tạo trong môi trường học tập tích cực, cùng nhau giải quyết các vấn đề thực tiễn trong cuộc sống”, cô Trần Thị Vân chia sẻ.

Năm 2020, học sinh Trường Tiểu học Điện Biên Phủ đoạt 1 giải Nhất, 4 giải Ba tại ngày hội Robothon cấp quốc gia. Cô Nguyễn Thị Thảo, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, xác định tầm quan trọng của giáo dục STEM (giáo dục về khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học) trong trường học, nhà trường đặc biệt chú trọng đầu tư môn học này, giúp học sinh vận dụng kiến thức, tạo ra những kỹ năng khi ứng dụng vào cuộc sống. “Thông qua giáo dục STEM, nhà trường mong muốn tạo ra phong trào thi đua sôi nổi, khích lệ tinh thần yêu thích, ham học hỏi, nghiên cứu khoa học, học tập, sáng tạo của học sinh toàn trường”, cô Thảo chia sẻ. Vì vậy, hằng năm nhà trường mời các chuyên gia của Công ty CP DTT Eduspec để đào tạo, qua đó giúp học sinh lập trình, sáng tạo tốt nhằm tham gia các cuộc thi. 5 năm qua, Trường Tiểu học Điện Biên Phủ đã gặt hái được nhiều thành tích nổi bật từ quốc gia đến quốc tế.

Không chỉ ở bậc tiểu học, Robothon cũng đã tạo ra sự đam mê, hứng khởi đối với học sinh THCS tại địa bàn quận Thanh Khê. Các trường THCS trên địa bàn khuyến khích, tạo điều kiện cho học sinh tham gia và có khen thưởng động viên kịp thời khi học sinh đoạt giải. Cô Nguyễn Thị An, Hiệu trưởng Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng cho biết, nhà trường luôn tạo mọi điều kiện để các học sinh phát huy hết khả năng sáng tạo, tham gia tất cả các cuộc thi, trong đó có Ngày hội Robothon. Vì vậy, trong những năm qua, học sinh nhà trường liên tục đoạt các giải cao về Robothon. Trong năm 2020, em Nguyễn Lê Minh Phương (lớp 9/7, Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng) vô địch vòng thi cao cấp EV3.

Ông Lại Tiến Hương, Trưởng phòng GD&ĐT quận Thanh Khê cho biết, giáo dục STEM giúp học sinh rèn luyện kỹ năng, từ đó ứng dụng vào cuộc sống. Bởi lẽ, trong thế giới tương lai, dù là nghề gì, mỗi người cũng cần có tư duy tương tác với cỗ máy thông minh bao gồm tư duy logic, tư duy lập trình, tư duy máy tính. Giáo dục STEM tận dụng các thế mạnh của công nghệ mới như internet, máy tính, máy tính bảng, robot để học sinh tìm ra niềm vui trong việc tìm tòi, học hỏi khối lượng kiến thức vô tận trên thế giới mạng, không mất thời gian vào trò chơi trực tuyến. Ngoài ra, giáo dục STEM giúp chính các thầy cô có thể nhìn thấy tiềm năng từ học sinh của mình, theo đó, thế hệ này có thể giải quyết được nhiều vấn đề, phát huy tính sáng tạo của học sinh. Vì vậy, thời gian qua, ngành GD&ĐT quận Thanh Khê chú trọng, khuyến khích các trường thực hiện và đã mang lại những kết quả khả quan.

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.