Tạo điều kiện cho học sinh học trực tuyến và mua sách giáo khoa

.

ĐNO - Đó là nội dung Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Đà Nẵng báo cáo UBND thành phố liên quan đến công tác chuẩn bị khai giảng năm học mới và bảo đảm các điều kiện tổ chức dạy, học đầu năm học 2021-2022, vào chiều 29-8.

Sách được đặt tại nhà sách Fahasa nhưng do thực hiện giãn cách toàn thành phố nên vẫn chưa giao cho phụ huynh và hoch sinh. Ảnh: NGỌC HÀ.
Sách được đặt tại nhà sách Fahasa nhưng do thực hiện giãn cách toàn thành phố nên vẫn chưa giao cho phụ huynh và học sinh. Ảnh: NGỌC HÀ.

Theo đó, Sở GD&ĐT có công văn về tổ chức hoạt động chuyên môn đầu năm học, xác định thời gian đầu sau khai giảng (khoảng 2 tuần), việc dạy - học trực tuyến chủ yếu là giới thiệu chương trình, sách giáo khoa, phương pháp học tập, củng cố kiến thức cũ. Sau đó, nếu tình hình dịch bệnh chưa được kiểm soát, sở sẽ có hướng dẫn cụ thể về việc dạy - học bài mới trực tuyến...

Sở cũng chỉ đạo các trường khảo sát tình hình học sinh (về sách giáo khoa, đồ dùng học tập, trang phục, điều kiện học trực tuyến…) để có kế hoạch hỗ trợ, giúp đỡ.

Đối với những học sinh không có điều kiện học trực tuyến, các trường phối hợp cùng phụ huynh triển khai thực hiện giải pháp học tập qua truyền hình (nội dung do Bộ GD&ĐT thực hiện, phát sóng trên VTV7, Sở GD&ĐT đang trao đổi để phát sóng trên Đài phát thanh - Truyền hình Đà Nẵng); hướng dẫn giáo viên (đặc biệt là lớp 1, lớp 2) gửi bài giảng, bài tập đến phụ huynh qua các ứng dụng Facebook, Zalo, email… để phối hợp cùng giáo viên hướng dẫn học sinh chủ động học tập ở nhà phù hợp điều kiện cụ thể.

Khi học sinh đến trường để học trực tiếp, Sở GD&ĐT cũng sẽ hướng dẫn các trường việc rà soát, củng cố kiến thức qua thời gian học trực tuyến hoặc tự học, cũng như cần linh hoạt trong việc thực hiện các quy định về nền nếp, kỷ luật nhà trường, tránh tạo áp lực cho học sinh (như học sinh chưa có đồng phục đầu năm học, thiếu đồ dùng học tập…).

Theo khảo sát của Sở GD&ĐT và thông tin từ các công ty sách, có khoảng 60% học sinh đã mua sách giáo khoa mới, 50% học sinh đã mua đồ dùng học tập. Do đó, sở chủ động hướng dẫn các trường lưu ý đến vấn đề này trong 2 tuần đầu sau khai giảng. Việc dạy học trực tuyến trong 2 tuần đầu chủ yếu là ôn tập, củng cố kiến thức cũ nên học sinh vẫn sử dụng sách giáo khoa của năm học trước.

Sau thời gian ôn tập, khi giáo viên giới thiệu chương trình mới để học sinh làm quen thì học sinh có thể bước đầu tiếp cận sách giáo khoa qua địa chỉ website đã được giới thiệu: https://hanhtrangso.nxbgd.vn.

Sở GD&ĐT đã báo cáo UBND thành phố sau khai giảng năm học, nếu dịch bệnh còn phức tạp, UBND  xem xét cho phép các công ty sách, các nhà sách được hoạt động, cung ứng sách giáo khoa, đồ dùng học tập… cho học sinh theo hình thức shipper giao hàng hoặc tổ dân phố mua giúp.

NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích