Giáo dục

Chia sẻ IELTS 80+ với phương pháp đơn giản từ 2 du học sinh anh đạt 90 Speaking

18:00, 17/05/2022 (GMT+7)

Để tiếng Anh thấm sâu và lâu, 2 du học sinh Anh không chỉ tìm cách tận dụng stress của mình để biến thành năng lượng học tập, họ còn chìm đắm trong tiếng Anh với tất cả thời gian họ có.

Hình ảnh: Phan Như Quỳnh.
Hình ảnh: Phan Như Quỳnh.

Đó là Phan Như Quỳnh, tốt nghiệp thạc sĩ Anh Quốc, Trường Bristol, top 5 UK, học bổng 40%. Thi điểm IELTS 80 overall, điểm ấn tượng Writing 80; luận văn tốt nghiệp loại giỏi.

Cùng với Lê Ngọc Tú, đến từ Brockenhust Sixth Form College với điểm IELTS 8.5 và hai lần tuyệt đối Speaking 90.

Cả hai đều tập luyện và sở hữu giọng Anh – Anh đặc trưng. Tú còn là international ambassador (đại sứ quốc tế) cho Brockenhust, giải nhất đàn Organ và nhận giải khuyến học UK.

Xuất phát không phải từ dân chuyên Anh nhưng phải đảm bảo yêu cầu IELTS tối thiểu 70 trước khi đi du học, Quỳnh chia sẻ: “Điều quan trọng nhất là sự bền bỉ. Những ngày đầu khi học tiếng Anh ở đại học, tôi đã mắc rất nhiều sai lầm về phát âm cũng như học từ vựng một cách máy móc bằng cách ghi nhớ thuộc lòng. Sau đó, tôi bắt đầu sử dụng phương pháp “tắm ngôn ngữ”.

Với Quỳnh, “tắm ngôn ngữ” là lắng nghe vlogs tiếng Anh, ghi chép từ sách tiếng Anh, đọc hiểu bằng tiếng Anh hằng ngày, mọi lúc mọi nơi, nhiều nhất khi có thể. Nhờ vào việc sử dụng tiếng Anh hằng ngày, tất cả kỹ năng của Quỳnh đều gia tăng rõ rệt; nghe nói tốt hơn, đọc hiểu dễ dàng. Chị cũng hấp thu được giọng Anh mà mình cực kỳ yêu thích.

Tương tự, Lê Ngọc Tú, cũng có những chia sẻ rất quan trọng vì Tú xuất phát điểm kém môn tiếng Anh từ cấp 2 và từng tin rằng bản thân không có năng khiếu ngôn ngữ.

Hình ảnh: Lê Ngọc Tú, Cao thủ IELTS.
Hình ảnh: Lê Ngọc Tú, Cao thủ IELTS.

Tú chia sẻ rằng: “Mình sử dụng tốt tiếng Anh chắc chắn nhờ 3 việc: chơi game, cày phim và cày 9gag (platform chia sẻ meme ảnh chế) )”. Thời điểm 10 năm trước, có một số game hay của nước ngoài nên Tú phải hiểu tất cả thuật ngữ để bắt chước nói theo. Khi đi học, Tú vẫn duy trì thói quen sử dụng tiếng Anh hằng ngày. Nhờ vào đó mà Tú có phát âm chuẩn phim, từ vựng bản xứ và hiểu được văn hóa của nhiều quốc gia.

“Mình hay khắc cốt một câu “use it or lose it”. Nghĩa là mình tin rằng dù chúng ta có nhiều kiến thức nhưng không dùng thì sẽ bị mất hết. Mình cũng không học nhiều từ sách mà từ xem vlog, phim ảnh tiếng Anh mỗi ngày”, Tú nói.

Trong quá trình tu học ngôn ngữ tại UK, Phan Như Quỳnh đã đúc kết những kỹ năng để khiến cho việc học ngoại ngữ có trình tự, khoa học hơn. Quỳnh chia sẻ mình rất may mắn được học bộ môn “Neuroscience for languages” và hiểu được một số cơ chế cơ bản: Tại sao dễ chán nản khi học ngoại ngữ; Tại sao nhanh quên từ vựng; Giải pháp nào để chống trì hoãn; Phương pháp nào để gia tăng trí nhớ về ngôn ngữ. Quỳnh cũng đã áp dụng nó với tiếng Trung và cho ra kết quả khả quan.

Qua việc đọc nhiều nghiên cứu tại UK, Quỳnh nghĩ, “biết vận dụng stress một cách vừa phải, như giáo trình học dễ, không áp lực cao, nhận thêm nhiều sự khuyến khích... sẽ khiến việc học tập thoải mái hơn. Ngược lại, nếu người học gia tăng quá nhiều áp lực, ví dụ như phải đạt điểm 65 trong vòng 1 tháng từ xuất phát 5.5 thì sẽ gây ra phản ứng ngược”. Quỳnh chia sẻ thêm “Học tập là quá trình cả đời, và hiểu về phương pháp học đúng sẽ khiến chúng ta đi suốt hành trình thay vì bỏ dở”.

 

Về kỳ thi IELTS, để đạt được điểm cao, Lê Ngọc Tú, overall 8.5 và 2 lần speaking 90 cũng chia sẻ thêm bí quyết: “Mình không luyện thi nhiều. Lần đầu tiên mình thi IELTS là năm lớp 7, đạt 7.0 overall ngay từ lần đầu thi. Sau nhiều năm đọc nghe tiếng Anh một cách tự nhiên hằng ngày, mình đã đạt mức 85 overall. Đặc biệt, với môn Speaking, mình cố gắng bắt chước người bản xứ càng nhiều càng tốt, và luôn có một quyển sổ ghi chú trong tay để ghi chép từ vựng. Dần dần mình đã xây dựng được một kho từ vựng tự nhiên khổng lồ”.

Bí quyết để Phan Như Quỳnh có tinh thần tốt là tập luyện phản xạ môn Speaking. Trước khi vào thi nên thư giãn tầm 20 phút bằng cách chỉ nghe nhạc không lời. Đối với Writing, để đạt điểm cao nhất, Quỳnh đọc nhiều báo học thuật, học cách hành văn của các nhà báo chuyên nghiệp. “Luôn nhớ rằng đọc và ghi chép càng nhiều sẽ tạo ra sự ảnh hưởng càng lớn cho phong cách viết bài của bạn”, Quỳnh khẳng định.

Cả Tú và Quỳnh đều cùng quan điểm học môn tiếng Anh nói chung và IELTS nói riêng như một ngôn ngữ phải sử dụng hằng ngày. Sự hữu ích từ việc giỏi ngôn ngữ mang lại kiến thức hay, bạn bè quốc tế, cũng như cơ hội việc làm cao.

Cảm ơn Quỳnh và Tú đã chia sẻ các giá trị thật tốt cho các bạn học IELTS.

Thiên Minh

.