Giáo dục

Học sinh lớp 9 ôn thi chặng "nước rút"

08:12, 14/05/2024 (GMT+7)

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2024-2025 diễn ra từ ngày 2 đến 4-6. Hàng nghìn học sinh lớp 9 trên địa bàn thành phố đang dồn sức ôn tập; trong khi các trường tăng cường phụ đạo để giúp học sinh đạt kết quả tốt nhất.

Học sinh lớp 9 Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận Liên Chiểu) tại buổi kiểm tra học kỳ 2. Ảnh: NGỌC HÀ
Học sinh lớp 9 Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận Liên Chiểu) tại buổi kiểm tra học kỳ 2. Ảnh: NGỌC HÀ

Nỗ lực, quyết tâm cao

Với kết quả 4 năm học sinh giỏi, Trần Tấn Duy (học sinh lớp 9, Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, quận Thanh Khê) đăng ký nguyện vọng 1 vào Trường THPT Phan Châu Trinh, nguyện vọng 2 vào Trường THPT Thái Phiên.

“Đây là hai trường được chọn lựa dựa theo năng lực học tập của em. Tuy nhiên, điểm chuẩn đầu vào của hai trường đều cao, nên ngay từ đầu năm em đặt mục tiêu và có kế hoạch ôn tập bài bản. Thời gian này, em tăng cường ôn luyện đề của những năm gần đây, chú ý kỹ năng khi làm bài để tránh sai sót”, Duy chia sẻ.

Trải qua kỳ thi thử do nhà trường tổ chức, Nguyễn Anh Thư (học sinh lớp 9/1 Trường THCS Ngô Thì Nhậm, quận Liên Chiểu) đạt 5,5 điểm Toán, 6,25 điểm Anh văn và 7 điểm Văn. Với nguyện vọng 1 vào Trường THCS Nguyễn Thượng Hiền và nguyện vọng 2 vào Trường THPT Phạm Phú Thứ, Thư cho biết em nỗ lực ôn luyện để đạt kết quả tốt nhất.

“Gia đình em không có điều kiện nên đậu vào trường THPT công lập có ý nghĩa rất quan trọng. Sau kỳ thi thử, em rút ra kinh nghiệm khi làm bài, đó là cần đọc, tìm hiểu kỹ đề để tìm ra phương pháp đúng. Trong 3 tuần ôn tập còn lại, em sẽ tập trung giải các dạng đề tham khảo, lưu ý những gì thầy cô hướng dẫn tại các buổi phụ đạo tại trường; tăng cường học kiến thức nâng cao nhằm cải thiện điểm số so với kỳ thi thử”, Thư bày tỏ.

Với quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10, những ngày đầu tháng 5, không khí học tập diễn ra sôi nổi ở khối lớp 9 Trường THCS Ngô Thì Nhậm (quận Liên Chiểu). Giai đoạn “nước rút” (từ ngày 13 đến 30-5), nhà trường tập trung phụ đạo cho học sinh 3 môn thi tuyển sinh lớp 10 vào buổi sáng thứ Hai, Tư, Sáu và Bảy (mỗi buổi 4 tiết/ 2 môn). Trong quá trình ôn tập, giáo viên chủ yếu hệ thống kiến thức, hướng dẫn kỹ năng làm bài cho học sinh; phân hóa nội dung ôn tập theo từng nhóm đối tượng học sinh để các em tiếp thu kiến thức tốt nhất.

Củng cố kiến thức, kỹ năng cho học sinh

Năm học này, Trường THCS Nguyễn Tri Phương (huyện Hòa Vang) có 52 học sinh lớp 9 (trong đó 17 học sinh người Cơ tu). Thầy Lương Mạnh Cư, Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết, điều kiện học tập của học sinh còn khó khăn nên nhà trường thực hiện các giải pháp đồng bộ, nhằm nâng cao chất lượng thi đỗ lớp 10 công lập. Đầu năm học 2023-2024, trường họp cha mẹ học sinh triển khai chương trình “20 phút cùng con mỗi tối”, yêu cầu cha mẹ học sinh ký cam kết với nhà trường quan tâm, dành 20 phút mỗi tối để nhắc nhỡ con em học tập; triển khai mô hình “Ngày cuối tuần về với gia đình học sinh” đã huy động lực lượng giáo viên, nhân viên tranh thủ ngày cuối tuần đến thăm và giúp đỡ học sinh xây dựng “Góc học tập”, xây dựng thời gian biểu tự học ở nhà.

Từ đầu học kỳ 2, nhà trường khảo sát phân học sinh thành 2 lớp (lớp có khả năng đậu và lớp ít khả năng đậu). Đối với 17 em học sinh Cơ tu, nhà trường phân luồng theo trình độ và học chung với các bạn trong lớp. Từ đó, tổ chức dạy 3 môn Toán, Văn, tiếng Anh với tổng số tiết là 12 tiết/tuần; mỗi môn 4 tiết/ tuần và dạy trái buổi theo thời khóa biểu chính khóa.

“Sau khi kiểm tra học kỳ 2 và hoàn thành chương trình các môn học, nhà trường tăng cường dạy 3 môn Toán, Văn, tiếng Anh vào buổi sáng với tổng số tiết 20 tiết/tuần (môn Văn/8 tiết/ tuần; môn Toán, tiếng Anh 6 tiết/ tuần và dạy 5 buổi/ tuần). Ngoài ra nhà trường chỉ đạo giáo viên bộ môn Toán, Văn, Anh lập nhóm zalo theo bộ môn, phân công các em học tốt quản lý nhóm theo từng khung giờ vào buổi chiều và ban đêm; giáo viên bộ môn điểm danh và theo dõi các nhóm học tập”, thầy Cư chia sẻ.

Học sinh lớp 9 Trường THCS Ngô Thì Nhậm (quận Liên Chiểu) trong buổi học tăng cường môn Toán. Ảnh: NGỌC HÀ
Học sinh lớp 9 Trường THCS Ngô Thì Nhậm (quận Liên Chiểu) trong buổi học tăng cường môn Toán. Ảnh: NGỌC HÀ

Năm học này, Trường THCS Lê Độ (quận Sơn Trà) có 492 học sinh lớp 9 dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập. Tỷ lệ đăng ký vào các trường tốp đầu như Phan Châu Trinh, Hoàng Hoa Thám chiếm 44,8%; vào các trường tốp giữa khoảng 20,8% và tốp cuối 34,4%. Nhà trường đang ôn tập, tập trung hướng dẫn giải đề và kỹ năng làm bài cho học sinh; động viên các em học tập, nghỉ ngơi phù hợp, ổn định tâm lý để đạt kết quả như mong đợi.

Trường THCS Nguyễn Thiện Thuật (quận Cẩm Lệ) có 13 lớp 9 với 565 học sinh, trong đó có 37 học sinh là vận động viên của Trung tâm Thể dục thể thao. Cô Ngô Thị Thanh Thoa, Hiệu trưởng nhà trường cho hay, tỷ lệ học sinh đăng ký vào các trường tốp đầu, tốp giữa và cuối tương đối đồng đều, phản ánh đúng năng lực học tập của học sinh. Hiện nay, nhà trường tổ chức dạy ôn tập cho học sinh 3 môn Toán, Văn, tiếng Anh với 16 tiết trong tuần, trong đó tập trung ôn luyện kiến thức và hướng dẫn kỹ năng làm bài cho học sinh. Do thời gian ôn tập đến khi thi không còn nhiều nên nhà trường chỉ tập trung vào công tác dạy học, không tổ chức các hoạt động ngoại khóa.

Theo ông Mai Tấn Linh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, sở đã ban hành công văn hướng dẫn, chỉ đạo các trường THCS thông tin đến học sinh và cha mẹ học sinh về vấn đề xét tốt nghiệp THCS và các nội dung liên quan đến tuyển sinh lớp 10. Đồng thời, yêu cầu các trường duy trì dạy học, ôn tập; lưu ý rèn luyện kỹ năng làm bài, làm quen với các dạng bài, các đề thi năm trước; hỗ trợ, động viên giúp học sinh chuẩn bị tâm thế tốt nhất cho kỳ thi sắp đến. Đồng thời, sở yêu cầu rút kinh nghiệm các kỳ thi năm trước, giáo viên nhắc nhở học sinh thực hiện đúng nội quy, quy định thi.

NGỌC HÀ

.