Giáo dục

Kết nối du lịch trải nghiệm, học tập

10:51, 20/05/2024 (GMT+7)

Trước nhu cầu tổ chức hoạt động tham quan, trải nghiệm thực tế tăng cao, nhiều đơn vị lữ hành, điểm du lịch đã phối hợp với các trường học, cơ sở giáo dục xây dựng những chương trình ngoại khóa phù hợp, bổ ích, nâng cao kỹ năng, kiến thức cho trẻ em, học sinh.

Trường Mầm non Smart Kids Đà Nẵng tham quan tại Banarita Glamping Farm (xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang). Ảnh: VIỆT ÂN
Trường Mầm non Smart Kids Đà Nẵng tham quan tại Banarita Glamping Farm (xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang). Ảnh: VIỆT ÂN

Giữa tháng 3-2024, Trường Mầm non Smart Kids Đà Nẵng (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) tổ chức chương trình tham quan ngoại khóa cho trẻ em khối mẫu giáo tại Khu du lịch sinh thái kết hợp phát triển nông nghiệp Banarita Glamping Farm (xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang). Đây là hoạt động nhằm tăng sự trải nghiệm thực tế, phát huy sự năng động, mang lại không khí vui chơi sảng khoái, giúp trẻ hòa mình cùng với thiên nhiên. Bà Đỗ Thị Mỹ Uyên, đại diện Trường Mầm non Smart Kids Đà Nẵng cho biết, các hoạt động trải nghiệm thực tế gắn với thiên nhiên rất bổ ích, thiết thực và tạo nhiều cảm xúc vui vẻ, ấn tượng cho trẻ nhỏ. Với không gian trong lành và xanh mát, các bé được tìm hiểu về các con vật, trồng và chăm sóc rau xanh, áp dụng kiến thức học tập vào thực tế, các trò chơi vận động... Hy vọng Đà Nẵng sẽ có thêm nhiều địa điểm như vậy để tăng cơ hội tham quan, trải nghiệm cho trẻ.

Hiện nay, nhiều hợp tác xã (HTX) trên địa bàn cũng kết hợp tổ chức các mô hình du lịch trải nghiệm, du lịch sinh thái; tạo ra sản phẩm du lịch mới, tăng thêm nguồn thu cho người dân và quảng bá, giới thiệu địa điểm, tăng độ nhận diện du lịch địa phương. Ông Nguyễn Văn Tân, Giám đốc HTX Dịch vụ sản xuất và tiêu thụ rau an toàn Túy Loan (xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang) cho biết, trung bình mỗi năm, HTX đón khoảng 5.000-6.000 lượt khách tham quan, trải nghiệm tại vùng rau. Đa phần là các đoàn học sinh, trẻ mầm non của các trường học, cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố. Mô hình không chỉ giúp nâng cao thu nhập cho các xã viên mà còn giúp cải thiện cảnh quan nông thôn, quảng bá sản phẩm nông nghiệp đặc trưng địa phương, góp phần xây dựng nông thôn văn minh, nông dân hiện đại, nông nghiệp bền vững. Bên cạnh các hoạt động như tham quan làng rau, trải nghiệm hoạt động trồng rau... HTX sẽ tiếp tục mở rộng, đầu tư cơ sở vật chất và bổ sung thêm các dịch vụ phù hợp để mô hình hoạt động có hiệu quả hơn, tạo nên điểm nhấn mới về du lịch trải nghiệm tại huyện Hòa Vang.

Theo các đơn vị khai thác dịch vụ, khu du lịch sinh thái, Đà Nẵng đã và đang trở thành điểm đến tiềm năng, hấp dẫn du khách đối với loại hình du lịch trải nghiệm, sinh thái, cộng đồng. Đặc biệt, Nghị quyết số 82/NQ-HĐND ngày 17-12-2021 của HĐND thành phố mở ra cơ hội cho doanh nghiệp, đơn vị hình thành các điểm đến uy tín, chất lượng và hấp dẫn với du khách. Đà Nẵng có nhiều điểm đến hấp dẫn, cộng hưởng với xu hướng du lịch trải nghiệm, khám phá thiên nhiên, văn hóa, lịch sử, làng nghề truyền thống… khiến loại hình du lịch này càng được ưa chuộng. Được biết, các tour tham quan thiết kế cho học sinh, trẻ em đa phần kéo dài trong vòng 1 ngày; vừa bảo đảm nhu cầu vui chơi, giải trí, du lịch trải nghiệm của học sinh, vừa thuận lợi trong việc trông nom, chăm sóc trẻ với mức kinh phí vừa phải.

Ông Đinh Văn Lộc, Giám đốc điều hành Công ty CP Du lịch Việt Đà (Việt Đà Travel) cho rằng, vào tháng 3, tháng 4 là thời điểm sôi động các chương trình du lịch trải nghiệm cho học sinh. Các điểm du lịch sinh thái, làng nghề, di tích lịch sử... luôn được nhiều cơ sở giáo dục, trường học chọn khi tổ chức chương trình ngoại khóa. Nắm bắt xu hướng này, công ty thường xuyên cập nhập, tìm hiểu các điểm du lịch mới để tư vấn, thiết kế tour phù hợp với nhu cầu của các đối tác. Công ty đang có các sản phẩm, tour như tham quan làng nghề; du lịch sinh thái; tham quan di tích lịch sử; tìm hiểu các điểm văn hóa, trải nghiệm… “Dịp hè này, chúng tôi cũng thiết kế các tour du lịch trải nghiệm thiên nhiên phù hợp với nhóm khách gia đình, trong đó, lồng ghép việc giáo dục các kỹ năng, hoạt động vui chơi hấp dẫn, bổ ích với thanh, thiếu nhi”, ông Lộc chia sẻ.

VIỆT ÂN

.