Văn hóa - Giải trí

Gấp rút sưu tầm hiện vật cho Bảo tàng Mỹ thuật

08:41, 28/12/2014 (GMT+7)

ĐNĐT - Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ sau khi nghe Sở VHTT&DL báo cáo phương án thu thập, trưng bày hiện vật Bảo tàng Mỹ thuật vào chiều ngày 27-12.

Người dân thành phố tham quan triển lãm tác phẩm đoạt giải khu vực miền Trung - Tây Nguyên.
Người dân thành phố tham quan triển lãm tác phẩm đoạt giải khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Với không gian trưng bày dự kiến, Bảo tàng Mỹ thuật cần có khoảng 600 hiện vật. Tuy nhiên, việc sưu tầm hiện vật cho bảo tàng gặp nhiều khó khăn.

Đến nay, Bảo tàng đang sở hữu 193 tác phẩm; trong đó có đến 148 tác phẩm ký họa về đề tài chiến tranh, cách mạng do gia đình cố họa sỹ Nguyễn Đức Hạnh hiến tặng. Song những tác phẩm ký họa chất liệu bằng giấy, lâu năm hư hỏng nên số lượng trưng bày được không bao nhiêu. Cộng thêm 11 tác phẩm được chọn trong trại sáng tác mỹ thuật Đà Nẵng năm 2014, 7 tác phẩm mỹ thuật hiện đại do một số họa sỹ hiến tặng, 27 tác phẩm mỹ thuật tranh thiếu nhi đoạt giải thì số hiện vật Bảo tàng mỹ thuật hiện có quá ít.

Thời gian qua, chuyên viên của Bảo tàng đã tiếp cận 417 tác phẩm của các tác giả đang sinh sống và làm việc tại Đà Nẵng nhưng mới vận động hiến tặng một vài tác phẩm và cái khó là những tác phẩm này chưa chắc trưng bày được. Bảo tàng đề xuất Hội đồng thẩm định cấp thành phố phê duyệt mua 11 tác phẩm có giá trị và sẽ tiếp tục chọn lọc tác phẩm, lên phương án mua lại.

Trước tình trạng trên, Phó Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ đề nghị Sở VHTT&DL gấp rút triển khai công tác sưu tầm hiện vật theo kế hoạch đã đề ra. Đồng thời, nhanh chóng làm tờ trình đề xuất Bộ VHTT&DL hỗ trợ cho mượn các hiện vật chất lượng do Hội Mỹ thuật Trung ương, Cục Mỹ thuật và nhiếp ảnh sáng tác để đáp ứng đủ số hiện vật cần trưng bày khi công trình Bảo tàng hoàn thành vào đầu tháng 10-2015.

Phó Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cũng yêu cầu các ban ngành liên quan lưu tâm đến công tác tư vấn thiết kế, chọn nhà thầu xây dựng. “Biết rằng không gian nhỏ, lại cải tạo mở rộng khối nhà 3 tầng hiện trạng nhưng cố gắng làm sao chăm chút, cho ra đời một công trình đẹp, mang tính mỹ thuật, thu hút người tham quan ngay từ cổng vào. Đừng giẫm lại thất bại của những bảo tàng đi trước”, ông Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh.

Được biết, dự án cải tạo, nâng cấp Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng được phê duyệt với tổng mức đầu tư gần 30 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố. Về đầu tư hiện vật, năm 2014, Bảo tàng được cấp 300 triệu đồng; trong năm 2015 tổng kinh phí dự kiến khoảng 5,5 tỷ đồng.

Tin và ảnh: NGỌC HÀ

.