Văn hóa - Giải trí

Sắp mở cửa Bảo tàng văn hóa Phật giáo Đà Nẵng

14:45, 15/12/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Hàng trăm cổ vật, hiện vật quý đang được hoàn tất trưng bày, chuẩn bị chính thức ra mắt công chúng trong ngày mở cửa Bảo tàng văn hóa Phật giáo Đà Nẵng (24-12) tại chùa Quán Thế Âm nằm trong quần thể danh thắng Ngũ Hành Sơn.

Bạch tượng Quán Thế Âm tống tử được đề nghị lập hồ sơ bảo vật quốc gia.
Bạch tượng Quán Thế Âm tống tử được đề nghị lập hồ sơ bảo vật quốc gia.

Theo Thượng tọa Thích Huệ Vinh - trụ trì chùa Quán Thế Âm, hiện chùa có khoảng 500 hiện vật bao gồm tượng Phật, mộc bản kinh Phật, đồ thờ cúng, nhạc khí… có niên đại từ thế kỷ 7-8, cho đến cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20 tồn tại từ thời khai thiên lập địa chùa Quán Thế Âm vốn là thánh địa tâm linh của quần thể danh thắng Ngũ Hành Sơn.

Ngoài ra còn có nhiều hiện vật do các chùa khác trên địa bàn thành phố Đà Nẵng và cả các tỉnh, thành khác tập hợp lại.

Trong số 500 hiện vật này, sẽ chọn ra khoảng 200 hiện vật được xác định là cổ vật có giá trị không chỉ về mặt tâm linh trong tín ngưỡng Phật giáo mà còn là hiện vật di sản văn hóa để trưng bày tại Bảo tàng văn hóa Phật giáo Đà Nẵng.

Đặc biệt, các cổ vật như tượng bạch ngọc Quan Thế Âm tống tử tạc hình Phật Bà đang bế một trẻ nhỏ trên tay, mà tương truyền là được tìm thấy trong hoàng cung nhà Nguyễn do một hoàng hậu thờ để cầu thái tử; hai là, nhóm 8 tượng Phật Mật Tông được các chuyên gia đã khuyến khích thành lập hồ sơ bảo vật quốc gia…

Bên cạnh đó, nhiều hiện vật rất đáng chú ý khác ở Bảo tàng như bức tranh khảm xà cừ hình đức Phật nhập niết bàn, xung quanh là các tướng quân, tăng ni, cung phi mỹ nữ, muôn thú...; tượng Quan Âm tứ thủ; hay bức tượng Phật Di Lặc tuy chưa xác định là cổ vật nhưng đặc biệt ở chỗ tuy có kích thước bên ngoài tương đối nhỏ, nhưng không hiểu làm bằng chất liệu quặng kim loại nào mà phải 2, 3 người mới đỡ được...

Cuối năm 2014, UBND thành phố Đà Nẵng đã có quyết định chính thức thành lập Bảo tàng văn hóa Phật giáo Đà Nẵng, tại chùa Quán Thế Âm. Sau thời gian dài giám định, sắp xếp trưng bày hiện vật, Bảo tàng văn hóa Phật giáo Đà Nẵng sẽ chính thức ra mắt công chúng vào ngày 24-12.

Đây là Bảo tàng văn hóa Phật giáo đầu tiên ở Việt Nam và được kỳ vọng sẽ là một điểm đến hấp dẫn du khách ngay trong quần thể danh thắng Ngũ Hành Sơn của Đà Nẵng.

Tin và ảnh: NGỌC HÀ

.