Vận động các cơ sở tôn giáo hạn chế tụ tập đông người

.

Trước tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp, các ngành chức năng tiếp tục triển khai nhiều giải pháp tuyên truyền, vận động cơ sở tôn giáo trên địa bàn thành phố thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh.

Nhà thờ Chính tòa Đà Nẵng đã tạm ngưng  đón tiếp du khách từ cuối tháng 1-2020. 		           Ảnh: Ngọc Hà
Nhà thờ Chính tòa Đà Nẵng đã tạm ngưng đón tiếp du khách từ cuối tháng 1-2020. Ảnh: Ngọc Hà

Từ đầu tháng 2 đến nay, nhiều cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng trên địa bàn thành phố đã nghiêm túc thực hiện tốt công tác phòng, chống Covid-19 theo công văn của Ban Tôn giáo Chính phủ, UBND thành phố Đà Nẵng, Ban Tôn giáo thành phố. Theo đó, Nhà thờ Chính tòa Đà Nẵng (hay còn gọi là Nhà thờ Con Gà) đã tạm ngưng  đón tiếp du khách từ cuối tháng 1.

Trong thông báo hướng dẫn sinh hoạt mục vụ, Tòa Giám mục Giáo phận Đà Nẵng cũng nhấn mạnh, để phòng ngừa lây lan dịch bệnh, thánh lễ vẫn cử hành nhưng người tham gia dự lễ phải sát khuẩn, đeo khẩu trang, bảo đảm khoảng cách an toàn; buộc rước lễ trên tay, không rước lễ bằng miệng; những ai đau ốm hoặc có biểu hiện không tốt về sức khỏe thì được phép ở nhà, không buộc dự lễ Chủ nhật, có thể bù lại bằng việc lần hạt hoặc làm những việc phúc đức.

Đồng thời, tạm dừng các sinh hoạt như: các lớp giáo lý, các sinh hoạt đoàn thể (có nhiều người), các lễ hội và liên hoan; đặc biệt là các cuộc hành hương tập trung đông người như: cuộc hành hương Đức Mẹ Trà Kiệu, cuộc hành hương về Núi Sọ, thuộc Giáo xứ An Ngãi (xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang).

Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) thành phố cũng đã ban hành văn bản gửi các ban, ngành, trực thuộc và trụ trì, Ban Hộ tự các chùa cơ sở về việc phòng, chống Covid-19, trong đó có yêu cầu “các chùa tạm dừng tổ chức các lễ hội, các khóa tu tập đông người”. Về việc tổ chức Lễ hội Quán Thế Âm và Lễ vía Đức bồ Tát Quán Thế Âm - lễ hội lớn của đồng bào Phật giáo, Ban Trị sự cũng yêu cầu chùa Quán Thế Âm và các chùa cơ sở trên địa bàn thành phố chỉ tổ chức nghi thức truyền thống trong nội bộ.

Trong tháng 3 này, với đồng bào tín ngưỡng thờ Mẫu có lễ hội truyền thống Bửu Đản Mẫu Thoải Cung là lễ hội có quy mô lớn. Tuy nhiên, Ban Đại diện Tam giang Thánh điện (nơi diễn ra lễ hội) đã dừng tổ chức hoạt động này, chỉ cử đại diện làm lễ tế Mẫu.

Ông Trần Văn Hòa, đại diện cộng đồng theo tín ngưỡng thờ Mẫu tại Đà Nẵng cho biết, Ban Đại diện cũng đã có thông báo đến bà con theo tín ngưỡng thờ mẫu thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống Covid-19.

“Với các đền, điện tư gia, chúng tôi khuyến cáo thực hành tín ngưỡng bảo đảm tinh thần chỉ đạo của các ngành chức năng về phòng, chống dịch. Tại Tam giang Thánh điện, một bộ phận người dân đến hành lễ được chúng tôi đo thân nhiệt, khử trùng tay bằng nước sát khuẩn, đeo khẩu trang; mỗi đợt chỉ 3 - 5 người vào dâng hương. Chúng tôi động viên nhau rằng ý thức về phòng, chống dịch trước hết là bảo đảm sức khỏe cho mỗi người và sau đó là cộng đồng”, ông Hòa nói.

Ông Nguyễn Cao Cường, Trưởng ban Tôn giáo thành phố cho biết, thời gian qua, Ban Tôn giáo đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, vận động các tổ chức tôn giáo, tín ngưỡng thực hiện nghiêm túc các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, công văn của Ban Tôn giáo Chính phủ, công văn của UBND thành phố về phòng, chống Covid-19 trong cộng đồng tôn giáo.

Song song đó, Ban Tôn giáo đã đến làm việc trực tiếp với đại diện các tổ chức tôn giáo, tín ngưỡng nắm bắt tình hình, động viên cùng chung tay với thành phố trong công tác phòng, chống dịch và nhận được sự hưởng ứng tích cực.

Đến nay, các tổ chức tôn giáo, tín ngưỡng hưởng ứng tích cực, các lễ lớn đã dừng và hạn chế tối đa các lễ có nhiều người tham gia. Tuy nhiên, các cuộc lễ thường, lễ hằng ngày, đặc biệt của cộng đồng Công giáo, Tin lành vẫn chưa có chỉ đạo chung nên vẫn nhiều người tham dự.

Theo ông Nguyễn Cao Cường, để tiếp tục góp phần cùng chính quyền và nhân dân Đà Nẵng cũng như cả nước trong công tác phòng, chống Covid-19, ngày 25-3, Ban Tôn giáo thành phố đã có công văn đề nghị lãnh đạo các tổ chức tôn giáo, tín ngưỡng trên địa bàn thành phố thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 122/TB-VPCP ngày 24-3-2020 và Công văn số 218/TGCP-VP ngày 20-3-2020 của Ban Tôn giáo Chính phủ gửi lãnh đạo các tổ chức tôn giáo về việc tiếp tục đẩy mạnh phòng, chống Covid-19 trong tình hình mới.

Không tập trung đông người vào dịp đại lễ Phật đản

Trước tình hình Covid-19 và Ủy ban đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc đã thông báo không tổ chức đại lễ Phật đản năm nay (1-4 âm lịch), Giáo hội Phật giáo Việt Nam đề nghị các địa phương không tổ chức lễ đài tập trung đông người, không rước xe hoa cùng các chương trình nghệ thuật chào mừng, các hình thức tập trung đông người. Giáo hội Phật giáo Việt Nam khuyến khích các địa phương tổ chức lễ Phật đản bằng nghi thức tắm Phật, tụng kinh tại cơ sở tự viện và tư gia của mỗi Phật tử. Trong trường hợp Chính phủ công bố hết Covid-19, Ban thường trực Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam sẽ xem xét, ra thông báo hướng dẫn cụ thể về thời gian và hình thức tổ chức lễ Phật đản.

Sau yêu cầu này của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Ban Tôn giáo Chính phủ cũng đề nghị các tổ chức tôn giáo dừng các sự kiện lớn gồm: Lễ Phục sinh trong Công giáo và Tin lành; lễ Phật đản trong Phật giáo; Tết Chôl Chnăm Thmây của người Khmer; Đại hội nhiệm kỳ của Hội thánh Cao Đài; hội nghị thường niên của Hội đồng tinh thần tôn giáo Baha’i và Đạo hội Tứ Ân Hiếu Nghĩa...

Trước đó, ngay từ đầu tháng 2, Thủ tướng đã có văn bản yêu cầu dừng tất cả lễ hội chưa khai mạc, lễ hội đang diễn ra phải giảm quy mô... để phòng, chống Covid-19.

Theo Chinhphu.vn

NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.