Văn hóa đọc thích nghi với thời đại số

.

Bên cạnh hệ thống thư viện, hiện nay việc đọc sách, giao lưu về sách ngày càng thuận tiện hơn thông qua hình thức trực tuyến.

Đại sứ văn hóa đọc 2019 Trần Thị Ngọc Quỳnh (lớp 9/2 Trường THCS Huỳnh Bá Cảnh, quận Ngũ Hành Sơn) giới thiệu tác phẩm trên kênh Cùng bạn đọc sách. (Ảnh cắt từ clip)
Đại sứ văn hóa đọc 2019 Trần Thị Ngọc Quỳnh (lớp 9/2 Trường THCS Huỳnh Bá Cảnh, quận Ngũ Hành Sơn) giới thiệu tác phẩm trên kênh Cùng bạn đọc sách. (Ảnh cắt từ clip)

Trong tháng 4 vừa qua, Vụ Thư viện (Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch) khai trương kênh “Cùng bạn đọc sách” nhằm truyền cảm hứng, kết nối và lan tỏa tri thức trên YouTube. Kênh “Cùng bạn đọc sách” này được chia thành 4 chuyên mục gồm: sách hay nên đọc (giới thiệu tác phẩm đến bạn đọc); đọc sách cùng bạn (cung cấp sách nói, kể chuyện sách); góc bạn đọc (bạn đọc chia sẻ cảm tưởng, kinh nghiệm đọc sách, lan tỏa tình yêu đọc sách) và góc dành cho người yêu văn hóa đọc (bao gồm: các tác giả, người làm công tác thư viện, xuất bản, phát hành...).

Theo bà Vũ Thị Ân, Phó Giám đốc Thư viện Khoa học - Tổng hợp Đà Nẵng, kênh “Cùng bạn đọc sách” thực sự đã trở thành một món quà của ngành thư viện và những người tâm huyết với văn hóa đọc dành cho bạn đọc, đồng thời thực hiện phương châm thư viện không chỉ phục vụ tại chỗ mà cánh cửa của thư viện luôn rộng mở đến từng người, phục vụ mọi nhu cầu học tập, nghiên cứu và giải trí của nhân dân.

Ngay từ khi ra đời, kênh đã được các thư viện và một số các tổ chức, cá nhân quan tâm, cùng chung tay xây dựng, đóng góp clip giới thiệu sách và đọc sách, tích cực chia sẻ, phổ biến đến công chúng. “Chúng tôi cũng đã thông tin rộng rãi kênh này đến bạn đọc của thành phố trên trang web của thư viện. Trong thời đại công nghệ số như hiện nay, tôi nghĩ rằng đây là hình thức góp phần phát triển văn hóa đọc hiệu quả”, bà Vũ Thị Ân nói.

Năm nay, lần đầu tiên hội sách trực tuyến quốc gia được tổ chức từ ngày 19-4 đến 20-5 trên sàn thương mại điện tử book365.vn do Bộ Thông tin và Truyền thông, giao Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông trực tiếp quản lý. Đây cũng là lần đầu tiên một hội sách ứng dụng các công nghệ 4.0 mới nhất với sự tài trợ, xây dựng của Tổng Công ty CP Đầu tư và Phát triển giải pháp công nghệ V&V- Vitranet24, giúp bạn đọc có một sân chơi trực tuyến vui vẻ, bổ ích, ứng dụng nhiều công nghệ chưa từng có: công nghệ tọa đàm trực tuyến; công nghệ giới thiệu sách, bảng xếp hạng, công nghệ tương tác giao tiếp mới nhất thông qua các mạng xã hội... Ngoài ra, ban tổ chức còn mời hơn 20 khách mời là tác giả nổi tiếng, nhà lãnh đạo, doanh nhân, nghệ sĩ giao lưu trực tuyến, chia sẻ sách hay phù hợp với từng đối tượng.

Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Trưởng phòng Truyền thông, Tổng Công ty CP Đầu tư và Phát triển giải pháp công nghệ V&V- Vitranet24 cho biết thêm, hội sách trực tuyến quốc gia mang lại cơ hội tiếp cận sách hay, sách chính thống từ hơn 50 nhà xuất bản và đơn vị phát hành tới bạn đọc với ưu đãi 25% giá bìa trên tất cả các đầu sách và miễn phí vận chuyển. “Miễn phí vận chuyển đã tạo điều kiện cho bạn đọc vùng sâu vùng xa, vùng không có điều kiện tiếp cận kho sách như các thành phố lớn  bởi phí vận chuyển rất cao có khi nhiều hơn cả giá trị một cuốn sách.

Đến nay, có hơn 70% đơn hàng từ các địa phương đặt mua qua hội sách trực tuyến. Hội sách cũng rất ý nghĩa lớn với nhà xuất bản và đơn vị phát hành, là bước đệm để họ bước vào kỷ nguyên số hóa, mang lại cơ hội đem sách chính thống tới bạn đọc, cạnh tranh với sách lậu đang tràn ngập trên thị trường”, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền chia sẻ.

Nói về hình thức phát triển văn hóa đọc trực tuyến, bạn đọc Kim Chung (quận Ngũ Hành Sơn) nhìn nhận, không thể phủ nhận mặt tích cực từ những kênh đọc sách trực tuyến, sàn giao dịch trực tuyến. Nó giúp người đọc có nhiều sự lựa chọn, xem trực tiếp trên thiết bị công nghệ hoặc tìm mua những quyển sách được những người có kinh nghiệm định hướng, phù hợp với nhu cầu.

Đây là sự thích nghi kịp thời trong bối cảnh công nghệ số ngày càng phát triển. “Được giới thiệu kênh Cùng bạn đọc sách tôi đã hướng dẫn cho con mình vào đọc sách trong 3 tháng tạm thời nghỉ học vì Covid-19, bản thân tôi cũng tìm được quyển sách ưng ý về lĩnh vực kinh doanh trên sàn thương mại điện tử book365.vn”, anh Kim Chung cho biết.

HÀ THU

;
;
.
.
.
.
.